ตลาดหุ้นอินโดนีเซียระงับการซื้อขายต่อวันนี้ ขณะ"ยุดโดโยโน"จี้บริษัทรัฐช้อนซื้อหุ้นหนุนตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 9, 2008 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหุ้นอินโดนีเซียประกาศระงับการซื้อขายต่ออีกวันในวันนี้ ตามคำสั่งของประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน หลังจากที่ดัชนีคอมโพสิตร่วงลงอย่างรุนแรง นอกจากนี้ ประธานาธิบดียุดโดโยโนยังเรียกร้องให้บริษัทต่างๆของรัฐบาลเข้าซื้อหุ้นบริษัทของตนเองให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และพยายามสำรองสกุลเงินดอลลาร์เก็บไว้ในประเทศ
การประกาศระงับซื้อขายของตลาดหุ้นอินโดนีเซียมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดียุดโดโยโนเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวาระฉุกเฉินเมื่อคืนนี้ที่ทำเนียบรัฐบาล และการประชุมมีขึ้นอีกในช่วงบ่ายวันนี้เพื่อตัดสินใจว่าจะอนุมัติให้ตลาดหุ้นอินโดนีเซียเปิดทำการซื้อขายตามปกติในวันศุกร์หรือไม่
ซอฟาน ดาจาลิล รัฐมนตรีฝ่ายกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจอินโดนีเซียกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ตลาดหุ้นอินโดนีเซียยังไม่เปิดทำการซื้อขายวันนี้แน่นอน และคาดว่าอาจจะเปิดซื้อขายตามปกติในวันพรุ่งนี้ แต่ก็จะขึ้นอยู่กับสถานการณ์"
ดัชนีคอมโพสิตตลาดหหุ้นอินโดนีเซียร่วงลงกว่า 10% ซึ่งเป็นการร่วงลงหนักสุดในรอบ 8 ปีเมื่อวานนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์กล่าวว่า นักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นโดยไม่ให้ความสนใจต่อคำแถลงการณ์ของผู้ว่าการตลาดหุ้นอินโดนีเซียที่ระบุว่า อินโดนีเซียจะสามารถหลีกเลี่ยงวิกฤตการณ์การเงินทั่วโลกได้ หลังจากที่ธนาคารกลางประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เมื่อวันอังคาร สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ