"ประเสริฐ"มองหุ้นเครือ PTT ใกล้ต่ำสุดเหตุนลท.ไม่เชื่อมั่นศก.โลก-การเมืองไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 9, 2008 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท.(PTT) กล่าวว่า ราคาหุ้นของ ปตท. และบริษัทในเครือที่ตกลงมาจากความไม่เชื่อมั่นเป็นหลัก ขณะนี้ก็ตกลงจนเกือบถึงจุดต่ำสุดแล้ว  และราคาหุ้นในช่วงนี้ลดลงต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของราคาหุ้นในช่วงเดือนกันเมื่อปีก่อน 
ทั้งนี้ ปตท.ก็ได้เดินสายชี้แจงทำความเข้าใจต่อนักลงทุนว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาทางการเมืองที่ไม่มีผลกระทบกับตัวบริษัท เพราะตัว ปตท.ยังมีพื้นฐานที่ดีและผลดำเนินงานก็ยังอยู่ในภาวะที่ดี แม้ว่าในช่วงครึ่งปีหลังราคาน้ำมันจะลดลงมามากและมีความผันผวนสูง ซึ่งจะทำให้กำไรค่าการกลั่นน้ำมันจะลดลง แต่เมื่อเฉลี่ยทั้งปีแล้วผลประกอบการในปีนี้ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี และคาดการณ์ว่าในปีหน้าก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีต่อเนื่อง
นายประเสริฐ กล่าวถึงการปรับลดลงของภาพรวมดัชนีตลาดหุ้นไทยว่า ช่วง 3 วันที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ตกลงไปแล้วเกือบ 100 จุด เนื่องจากนักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในการลงทุนเป็นผลมาจากสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความไม่แน่นอน และปัญหาวิกฤตสถาบันการเงินในสหรัฐ ทำให้บางบริษัทต้องขายหลักทรัพย์ที่ลงทุนในแถบเอเชียออกมาเพื่อนำเงินกลับไปใช้ในกิจการของตัวเอง
แม้ว่าจะมีความช่วยเหลือจากรัฐบาลของประเทศต่างๆ แต่นักลงทุนก็ยังไม่เชื่อมั่น ราคาหุ้นก็ยังคงมีแนวโน้มลดลง แต่จะลดลงในระดับใดตอบได้ยาก จะต้องจับตาดูสถานการณ์ของโลกให้ดี โดยเฉพาะเรื่องผลกระทบจากสถานบันการเงินว่าจะมีมากน้อยแค่ไหนและมีการเปิดเผยข้อมูลมากแค่ไหน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ