(เพิ่มเติม) "ภัทรียา"เรียก 4 สมาคมพรุ่งนี้ประเมินสถานการณ์ตลาดหุ้นไทย-หามาตรการแก้ปัญหา

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 9, 2008 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลท.จะจัดประชุมหารือเกี่ยวกับภาวะการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ขณะนี้ ร่วมกับ บริษัทหลักทรัพย์ทั้งไทย และต่างประเทศ บริษัทจัดการลงทุน และนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ในวันพรุ่งนี้ (10 ต.ค.) เพื่อสอบถามความคิดเห็นและรวบรวมข้อเสนอจากฝ่ายต่าง ๆ ถึงแนวทางที่อาจนำมาให้แก้ไขสถานการณ์ได้
ส่วนแรงเทขายของนักลงทุนต่างชาติที่ปัจจุบันยังมีการเทขายสุทธิต่อเนื่องในแต่ละวันเฉลี่ย 1 พันล้านบาทนั้น นางภัทรียา กล่าวว่า อยากให้มองว่าในช่วงที่มีต่างชาติขายก็มีการเข้ามาซื้อเหมือนกัน เพียงแต่ว่ามีการซื้อในปริมาณที่น้อยกว่าเท่านั้น ซึ่งนักลงทุนต่างประเทศอาจจะมีเหตุผลในการขายเพื่อลดความเสี่ยงจากปัญหา หรือบางรายอาจจะขายเพื่อนำเงินกลับประเทศ
อย่างไรก็ตาม ในเรื่องปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นควรต้องติดตามและประเมินสถานการณ์ควบคู่ไปด้วย ถึงแม้ทางธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางยุโรปจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อช่วยคลี่คลายปัญหาดังกล่าว
"เรื่องดังกล่าวถือเป็นการแก้ไขที่รวดเร็วและช่วยแก้ไขปัญหาในช่วงสั้นได้" นางภัทรียา กล่าว
นางภัทรียา ยังกล่าวว่า จากการตรวจสอบ call margin และ force sell ในขณะนี้ มีการปล่อยมาร์จินไปแล้วประมาณ 2 หมื่นกว่าล้านบาท ซึ่งถือว่าไม่มากเมื่อเทียบกับมูลค่าการซื้อขายโดยรวม ส่วน force sell ก็มีเพียง 0.6% เท่านั้น เรื่องดังกล่าวจึงไม่มีผลต่อตลาดฯ มากนัก และไม่น่ากังวล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ