(เพิ่มเติม) AP เล็งเลื่อนเปิดโครงการใหม่บางส่วนจาก Q4 ไปปี 52 จากผลกระทบใน-นอกปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 9, 2008 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิษณุ สุชาติล้ำพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้(AP) กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ และปัญหาวิกฤติทางการเงินที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ หากการเมืองยังไม่นิ่งก็อาจพิจารณาเลื่อนเปิดตัวโครงการใหม่บางส่วนจากที่มีแผนจะเปิดในไตรมาส 4/51 จำนวน 6 โครงการ ไปเป็นปีหน้าแทน
ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจัยลบดังกล่าว ทำให้ยอดลูกค้าที่เข้าชมโครงการของบริษัทในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลง 10-20% รวมถึงการขอสินเชื่อจากธนาคารของลูกค้าไม่ผ่านการพิจารณาถึง 25-30%
อย่างไรก็ตาม แม้จะมีปัจจัยกดดันดังกล่าว แต่บริษัทยังเชื่อว่ายอดพรีเซลที่วางไว้ยังเป็นไปตามเป้าหมายที่ 1.2-1.3 หมื่นล้านบาท โดย 9 เดือนที่ผ่านมามียอดพรีเซล 8-9 พันล้านบาทแล้ว ขณะที่ยอดรับรู้ได้คาดว่าจะได้ที่ 9 พันล้านบาทเช่นกัน เพราะบริษัทมี Backlog 1.5-1.6 หมื่นที่สะสมทยอยรับรู้ในปี 51-53
รวมทั้งการอัดแคมเปญในช่วงไตรมาส 4/51 เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคและการโอนบ้าน อีกทั้งในช่วงไตรมาส 4 ยังเป็นช่วง Season ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จึงทำให้คาดว่าในไตรมาสนี้จะมียอดขายที่ 4 พันล้านบาท สูงกว่าไตรมาส 3/51
"ปัญหาที่เกิดขึ้นคงจะต้องใช้เวลา เพราะต้องยอมรับว่าขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนเป็นรายวัน เราเองก็ต้องประเมินสถานการณ์เหมือนกัน หากทุกอย่างเป็นไปตามปกติหรือนิ่ง การเปิดโครงการในไตรมาส 4 ก็คงดำเนินการตามเดิม ซึ่งการประเมินของเราคงจะใช้เวลา 1 สัปดาก็คงเห็นภาพแล้ว"นายวิษณุ กล่าว
นายวิษณุ กล่าวต่อว่า การที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะอยู่ได้ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าวจะต้องมีการดูแล Cash flow ที่ดี เพราะจะทำให้สามารถดำเนินธุรกิจได้ ซึ่งในส่วนของบริษัทมีกระแสเงินสดเพียงพอ รวมถึงการมี Cash flow ทำให้บริษัทสามารถวางงบในการซื้อที่ดิน โดยไม่ต้องปรับลดงบการซื้อที่ดินที่ 3-4 พันล้านบาทในปีหน้า เพียงแต่รอจังหวะ และทำเลที่ดีเท่านั้น
แต่อย่างไรก็ตาม ภายใต้วิกฤติอาจจะเป็นโอกาส แต่จะเกิดขึ้นกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่และรายกลางที่จะอยู่ได้ ซึ่งการที่บริษัทจับลูกค้าระดับ 3-5 ล้านบาท และ มีโครงการที่เป็นบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ในเมือง และพฤติกรรมสร้างเสร็จก่อน ถือเป็นโอกาสของบริษัทด้วยเช่นกัน

แท็ก (AP)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ