ก.ล.ต.เข้มสั่งโบรกฯรายงานธุรกรรมซื้อขายหุ้นละเอียดยิบทุกวันหวั่นความเสี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 9, 2008 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากโบรกเกอร์ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีหนังสือเวียนถึงบริษัทหลักทรัพย์ทุกแห่ง และตัวแทนซื้อขายสัญญาล่วงหน้าทุกแห่ง ให้จัดทำรายงานข้อมูลทุกวันทำการส่งให้สำนักงาน ก
ล.ต. ภายในเวลา 12.00 น.ของวันทำการถัดไป โดยเริ่มตั้งแต่การรายงานข้อมูล ณ วันที่ 8 ต.ค.51 และให้เริ่มจัดส่งในวันที่ 9 ต.ค.51เป็นต้นไป
เนื่องจากการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาดอนุพันธ์ (TFEX) ในช่วงนี้มีความผันผวนสูงมาก ดังนั้นเพื่อให้สำนักงานสามารถติดตามผลกระทบที่มีต่อบริษัทและระบบโดยรวมได้อย่างใกล้ชิดทันเหตุการณ์ จึงได้มีมาตรการดังกล่าวอออกมา
"ตอนนี้ ก.ล.ต.ให้รายงานข้อมูลการทำธุรกรรมทุกวัน ทั้งบัญชีมาริ์จิ้นและบัญชีทั่วไป เพราะต้องการติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะตลาดต้อนนี้ยังไว้ใจไม่ได้ อาจมีผลกระทบต่อกองทุนสำรอง" แหล่งข่าวกล่าว
ด้านนายไพบูลย์ นลินทรางกูร กรรมการผู้จัดการ บล.ทิสโก้ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า จากที่สำนักงานก.ล.ต.ให้โบรกฯส่งรายงานการซื้อขายหุ้นในช่วงนี้ว่า เป็นเรื่องที่ดีเพราะ ก.ล.ต.คงคิดว่าสถานการณ์ในตลาดหุ้นผันผวน ก็คงต้องการรู้ว่าการทำธุรกิจของโบรกเกอร์เป็นอย่างไร คิดว่าเป็นสิ่งที่ดีถือว่าป้องกันความเสี่ยงไว้ก่อน
"ไม่มีผลเสียหายอะไร ก็จะได้รู้ภาพของการซื้อขายหุ้น ก็น่าจะดี"นายไพบูลย์ กล่าว
นายรพี สุจริตกุล ประธานกรรมการ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ยังไม่เห็นคำสั่งดังกล่าว เท่าที่เห็นล่าสุดเป็นเรื่องเกี่ยวกับตราสารอนุพันธิ์ (TFEX) คงกังวลว่าพอตลาดแกว่งมาก TFEX อาจจะต้องเอาเงินถอนออก คงต้องให้ดูแลเป็นพิเศษ
ในส่วนของบล.กสิกรไทย ช่วงตลาดผันผวนช่วงนี้ได้กำชับให้ดูแลลูกค้าโดยใหี้ระวังเป็นพิเศษเพราะตลาดช่วงนี้เป็นอะไรที่ลงไปลึกมากกว่าที่ ปัจจัยพื้นฐาน( fundamental) จะพยุงไว้ได้แล้ว
"ตลาดช่วงนี้ให้ระมัดระวัง เพราะไม่มีอะไรที่จะอธิบายด้วยเหตุของ fundamental ได้ ตอนนี้เป็นเรื่อง sentiment ล้วนๆ" นายรพี กล่าว
ส่วนเรื่องคอลล์มาร์จิน หรือฟอร์ซเซล ของบล.กสิกรไทยคงไม่ค่อยมี เพราะมีบัญชีมาร์จินไม่มากนัก และมีการคัดเลือกหุ้นมากพอสมควร
ส่วนนายอดิศักดิ์ คำมูล ผู้อำนวยการส่วนวิจัยเศรษฐกิจและกลยุทธ์ ฝ่ายวิจัย บล.เคจีไอ (KGI) มองว่า เรื่องดังกล่าว เป็นการควบคุมดูแลปกติ ซึ่งมีอยู่เรื่อยๆ เพียงแต่บางช่วง หรือช่วงใดช่วงหนึ่งที่ ก.ล.ต.อาจจะอยากจะรู้ข้อมูลอะไร เช่น ช่วงหนึ่งหุ้นกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมีการเคลื่อนไหวหวือหวาก็จะขอข้อมูลจากโบรกฯ นั้น ซึ่งถือเป็นการกำกับดูแลของก.ล.ต.เป็นการกำกับดูแลปกติ ถ้าทั้งปีไม่ขอดูเลยถือว่าผิดปกติ
"บางทีตลาดเป็นเช่นนี้ก็สั่งมาว่าเปิดเผยข้อมูลอย่างไร กำกับดูแลมาร์เก็ตติ้งอย่างไร นักวิเคราะห์อย่างไร ก็จะมีการกำกับดูแลเป็นปกติ ส่วนเรื่องฟอร์ซเซล ถ้ามี ก.ล.ต.ก็อาจจะขอดูว่าทำไมหุ้นตัวนั้นลงผิดปกติ เพราะฟอร์ซเซลหรือเปล่า หรือเพราะอะไร เพราะส่วนใหญ่เวลาที่ ก.ล.ต.ขอมาถ้าเป็นตัวหุ้น ก็จะเป็นหุ้นที่มีราคาหรือวอลุ่มมีการซื้อขายผิดปกติ แต้ถ้ามีการซื้อขายปกติก็ไม่ได้สนใจอะไร" นายอดิศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ