ดัชนีล่วงหน้ายุโรป-สหรัฐปรับตัวสูงขึ้น หลังไอบีเอ็มเผยกำไรพุ่งเกินคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 9, 2008 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีล่วงหน้ายุโรป-สหรัฐปรับตัวขึ้นหลังจากบริษัทอินเตอร์เนชั่นเนล บิสิเนส แมชชีน คอร์ป หรือไอบีเอ็ม ได้คงคาดการณ์ตัวเลขกำไรที่พุ่งสูงเกินคาด ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียที่ปรับตัวสูงขึ้น
ทั้งนี้ หุ้น Cap Gemini SA และหุ้น Atos Origin SA มีแนวโน้มไต่ระดับสูงขึ้นหลังจากที่ไอบีเอ็ม บริษัทผู้ให้บริการด้านธุรกิจคอมพิวเตอร์รายใหญ่ที่สุดในโลกรายงานผลประกอบการที่สูงกว่าคาดการณ์ ขณะที่ Nokian Renkaat Oyj บริษัทผู้ผลิตยางอาจพุ่งขึ้นเช่นกันหลังจากที่เมอร์ริล ลินช์ แอนด์ โค แนะให้นักลงทุนซื้อหุ้นดังกล่าวที่ดิ่งลงในปีนี้เนื่องจากมองว่าบริษัทยางแห่งนี้จะมีความสามารถในการทำกำไรได้มากที่สุดในโลก
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 07.35 น.ตามเวลาในลอนดอน ดัชนี Dow Jones Euro Stoxx 50 Index ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นทั่วภูมิภาคยุโรปเพิ่มขึ้น 51 จุด หรือ 1.9% แตะระดับ 2,735 จุด ขณะที่ดัชนี FTSE อาจขยับขึ้น 43 จุด และดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าบวก 1.7%
ด้านตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลาง 4 แห่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อหวังที่จะบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากวิกฤตการเงินที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด), ธนาคารกลางยุโรป(อีซีบี) ธนาคารกลางอังกฤษ, ธนาคารกลางแคนาดา และธนาคารกลางสวีเดนปรับลดดอกเบี้ยเมื่อวานนี้
"ข่าวดีจากไอบีเอ็มและความเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นเอเชียที่กระเตื้องขึ้นเล็กน้อยช่วยส่งแรงหนุนให้บรรยากาศการซื้อขายช่วงเปิดตลาดยุโรปมีแรงซื้อเข้ามาบ้าง" โอลิเวอร์ สตีเว่นส์ นักวิเคราะห์จากไอจี มาร์เก็ตส์ในเมลเบิร์นกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ