ปตท.ขายน้ำมันสำหรับเรือ/อุปกรณ์สำรวจและผลิตปิโตรเลียมให้บ.ร่วมทุนPTTEP

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 10, 2008 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอรรถสิทธิ์ โพธิอภิญาณวิสุทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดพาณิชย์และต่างประเทศ หน่วยธุรกิจน้ำมัน บมจ. ปตท. (PTT)เปิดเผยว่า ได้ลงนามซื้อขายน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อใช้งานสำหรับเรือและเครื่องมืออุปกรณ์สำรวจและผลิตปิโตรเลียมกับบริษัท Carigali - PTTEPI Operating Company Sendirian Berhad หรือ CPOC ระยะเวลา 5 ปี 
การลงนามซื้อขายในครั้งนี้แสดงให้ถึงความสำเร็จที่ปตท. สามารถขยายตลาดน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม และสามารถนำรายได้เข้าสู่ประเทศอีกครั้งหนึ่ง และนับเป็นการสะท้อนถึงความสำเร็จ ความเชื่อมั่นในคุณภาพน้ำมัน ตลอดจนการให้บริการ รวมถึงขีดความสามารถในการรับ - จ่ายผลิตภัณฑ์ได้ตรงเวลาตามความต้องการของลูกค้า
ปตท.จะจ่ายน้ำมันจากคลังปิโตรเลียมสงขลา ซึ่งเป็นคลังที่ทันสมัยได้มาตรฐานสากลมีศักยภาพสูง โดยมีท่าเทียบเรือที่สามารถจ่ายน้ำมันให้แก่ลูกค้าได้อย่างสะดวก รวดเร็ว(High Flow rate)ทำให้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายแล้ว รวมทั้งยังมีความปลอดภัยสูงสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมให้แก่บริษัท CPOC ได้เป็นอย่างดีด้วย
CPOC เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัทปิโตรนาส ชาลิการี และ บริษัท พีทีทีอีพี อินเตอร์เนชั่นแนล ร่วมทำการสำรวจและขุดเจาะปิโตรเลียมในพื้นที่ร่วม ไทย-มาเลเซีย (JDA : แปลง B-17, B-17-1 และ C-19) โดย CPOC จะซื้อน้ำมันดีเซลหมุนเร็วจาก ปตท. ในปริมาณขั้นต่ำ 70 ล้านลิตร ระยะเวลา 5 ปี (ส.ค.2551-ส.ค.2556) คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2,200 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับเรือที่ใช้งาน Offshore Vessel และอุปกรณ์อื่นๆ ในกระบวนการขุดเจาะ สำรวจและผลิตปิโตรเลียมในแหล่ง JDA ดังกล่าว
อนึ่ง ปตท. ดำเนินธุรกิจน้ำมันเรือเดินสมุทร มาเป็นระยะเวลากว่า 29 ปี (นับตั้งแต่ปี 2522) จนสามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาดน้ำมันเรือเดินสมุทรเป็นอันดับ 1 เป็นระยะเวลา 16 ปี นับตั้งแต่ปี 2535 ด้วยสัดส่วนทางการตลาดประมาณ 50% โดยมียอดจำหน่าย ปีละประมาณ 800 ล้านลิตร

แท็ก PTTEP   (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ