ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้า sideway down แม้มาตรการกู้วิกฤตแต่ยังไม่ฟื้นเชื่อมั่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 13, 2008 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัยหลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้น่าจะเป็นลักษณะ sideway down แม้ว่าตอนนี้จะมีมาตรการต่างๆ เข้ามา ซึ่งก็เป็นแค่จุดเริ่มต้นที่พอจะเห็นว่าเริ่มจะมีการเข้ามาแก้ปัญหาในลักษณะเร่งด่วน จากสัปดาห์ที่แล้วมีการลดดอกเบี้ยฉุกเฉินและมีการออกนโยบายมาตรการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบ แต่ตรงนี้เป็นจุดเริ่มต้นแบงก์ที่จะล้มการอัดฉีดเงินยังจะต้องมีเรื่อยๆ คงต้องมาดูสถาบันการเงินที่เหลือจะมีใครที่จะรอดพ้นถ้าทุกคนยืนอยู่ได้ไม่มีปัญหา panic เงินไม่มีการไหลออกเลือดไม่ไหลน่าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนทั่วโลกได้ ตอนนี้มาตรการที่เข้ามายังไม่สามารถฟื้นความเชื่อมั่นได้ ต้องติดตามต่อไป
"ในภาวะที่ฝุ่นตลบมีการปรับประมาณการกำไร หุ้นก็คงจะลง ถ้า panic เริ่มจบ ความเชื่อมั่นกลับมาได้ในการปรับกำไรจบแล้วก็น่าจะหายฝุ่นตลบได้ คิดว่า 400 จุดสัปดาห์นี้" นางภรณี กล่าว
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(10 ต.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,451.19 จุด ลดลง 128.00 จุด(-1.49%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 899.22 จุด ลดลง 10.70 จุด(-1.18%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,649.51 จุด เพิ่มขึ้น 4.39 จุด (+0.27%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 256.06 ล้านบาทเมื่อ 10 ต.ค.51
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน พ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 77.70 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 8.89 ดอลลาร์หรือ 10.27%
- นายกฯ แสดงความเสียใจต่อความสูญเสียสลายชุมนุม ตั้ง 'ปรีชา' เป็นประธานสอบข้อเท็จจริง ขณะที่ป.ป.ช.เตรียมสอบสลายชุมนุมพันธมิตร เล็งขอมติครม. 6 ต.ค.นี้ หาคนบงการยิงประชาชน ด้านอดีตผู้พิพากษาศาลไอซีซี. ระบุการสลายการชุมนุมเป็นเรื่องภายใน ไม่เข้าข่ายว่าเป็นการก่ออาชญากรรมต่อความเป็นมนุษย์
- วอชิงตัน-ไอเอ็มเอฟออกแถลงการณ์เตือนเศรษฐกิจโลกเสี่ยง เผชิญหน้าระบบการเงินล่มสลาย หนุนแผนสร้างเสถียรภาพตลาดเงินกลุ่มจี-7 พร้อมให้เงินช่วยเหลือทุกประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติตลาดการเงิน ขณะที่ผู้นำอียูเตรียมออกมาตรการรับมือ หลังจากอังกฤษอัดฉีด 3.5 หมื่นล้านปอนด์ อุ้ม 4 แบงก์ยักษ์ เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น เร่งตั้งกองทุนเอเชีย
- 'โอฬาร' ชูนโยบาย 'ประคับประคอง' ตลาดทุน-ตลาดเงิน ส่งออก และการท่องเที่ยว ฝ่าวิกฤติการเงินโลกและปัญหาการเมืองภายในไม่ให้เศรษฐกิจของประเทศทรุดหนัก เร่งอัดฉีดนโยบายการคลัง เบิกจ่ายงบประมาณ ลงทุนเมกะโปรเจค ปล่อยกู้เอสเอ็มอี กระตุ้นการบริโภค ประคองจีดีพีปีหน้าไม่ให้ทรุด เดินหน้าผลักดันความร่วมมือ อาเซียน+3 รับ ศูนย์กลางการเงินโลกหลังจากวิเคราะห์สหรัฐ ต้องออกตั๋วเงินคลังแก้ปัญหาระบบสถาบันการเงินจนกลายเป็นประเทศเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุดในโลก ด้าน สศช.แนะรัฐเร่งหามาตรการช่วยท่องเที่ยว-อสังหาฯ-กระตุ้นลงทุนภาคเอกชน
- ผู้จัดการกองทุนเผยรายย่อยตื่นวิกฤติการเงินสหรัฐ แห่ไถ่ถอนหน่วยลงทุนในกองทุนรวมกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กดดันให้กองทุนต้องเทขายหุ้นออกมาวันเดียว 2.19 พันล้านบาท ประเมินกรณีเลวร้ายสุด ต่างชาติล้างพอร์ตดัชนีเหลือ 200 จุด แต่เชื่อไม่เกิดง่ายเพราะพื้นฐานเปลี่ยน แนะทยอยซื้อเก็งกำไรหากถือยาวผลตอบแทน 10-20% ด้านบลจ.กรุงไทยรับปัจจุบันถือเงินสดมากสุด 30% ของพอร์ตลงทุน
- ผลพวงตลาดหุ้นปรับตัวลงแรง ทำให้บริษัทจดทะเบียนออกโครงการซื้อหุ้นคืนเพิ่มอีก 4 บริษัท แจงเหตุราคาหุ้นต่ำกว่าพื้นฐาน เผยตั้งแต่ต้นตุลาคมบจ.ใช้เงินซื้อหุ้นคืนแล้วกว่า 179 ล้านบาท พบ 'ศุภาลัย-ซีพีเอฟ' แชมป์รับเข้าพอร์ต ส่วนราคาหุ้นยังดิ่งลงต่อเนื่อง ด้านโบรกเกอร์แนะซื้อเชื่อไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจชะลอตัว
- ทริสเล็งทบทวนเรทติ้งกว่า 100 บริษัทช่วงสิ้นปี หวั่นวิกฤติการเงินสหรัฐ-การเงิน กระทบฐานะและความสามารถชำระหนี้ ประเมินกลุ่มส่งออก-ท่องเที่ยว-บริษัทหลักทรัพย์ เข้าข่ายถูกหั่นเครดิต 'วรภัทร' ยอมรับติดตามข้อมูลถี่ขึ้น ขณะที่กลุ่มก่อสร้างได้รับผลกระทบโดยตรงจากการเมือง ด้านสมาคมนักวิเคราะห์เสนอตลาดให้บริษัทจดทะเบียนเปิดแนวโน้มกำไรและเงินปันผล ดึงความเชื่อมั่น
- สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้พบว่าราคาภาคเกษตรเริ่มมีปัญหาและราคาซื้อ ขายเริ่มปรับลดลงต่อเนื่อง สืบเนื่องมาจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและปัญหาทางการเมืองที่มีความวุ่นวาย จึงทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ สภาวะถดถอยลงอย่างต่อเนื่อง โดยสินค้ากลุ่มที่เริ่มได้รับผลกระทบดังกล่าว อาทิ ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง อ้อย เป็นต้น ซึ่งสินค้าเหล่านี้ถือว่าเป็นตัวกระตุ้นทำให้เศรษฐกิจของไทยสามารถเติบโตได้เพิ่มขึ้นด้วย เพราะเป็นตัวส่งออกหลักที่สำคัญ
- สบน.เสนอแผนบริหารหนี้สาธารณะ ปี 2552 เข้าครม.อังคารนี้ วงเงิน 1.2 ล้านล้านบาท พร้อมเตรียมขายพันธบัตรออมทรัพย์ 1 หมื่นล้านบาทเดือนธันวาคมนี้ ตามแผนการออกพันธบัตร 6 หมื่นล้านบาท ระบุสภาพคล่องในระบบยังเพียงพอ ขณะที่รัฐบาลมีความต้องการระดมทุนจากตลาดเงินในประเทศ ประมาณ 4.356 แสนล้านบาท
- ก.ล.ต.ร่อนสารถึงนักลงทุนยืนยันตลาดหุ้นไทยผันผวนไม่แตกต่างกับตลาดหุ้นภูมิภาค ยังไม่มีผลรุนแรงถึงขั้นกระทบฐานะหรือเงินกองทุนของโบรกเกอร์ ส่วนการทำ Short Selling เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 1.40% ของวอลุ่มตลาดรวม จากสัปดาห์ก่อนที่ 0.60% เทียบตลาดอื่นในภูมิภาคแล้วยังน้อยมาก ยกหุ้นไทยพื้นฐานดี แถมถูกมากๆ ตลาดร่วงกดหุ้นต่ำบุ๊กแวลูไปแล้ว 344 หุ้น หรือ 65% ของบจ.ทั้งหมด
- วิกฤติการเงินโลกระส่ำฉุดแบงก์รูดหนัก 12.12% ลุ้นผลงานแบงก์ไตรมาส 3/2551 และมาตรการใหม่กะทันหันหนุนหุ้นเด้งชั่วคราว ชี้ถ้าออกมาผิดหวังมีสิทธิร่วงต่อ ด้านนักวิเคราะห์เชื่อกลุ่มแบงก์โชว์กำไรลดลง แต่สินเชื่อสดใส หายห่วงเรื่องสภาพคล่องเพราะสูงถึง 1 ล้านล้านบาท แต่ไร้แววหุ้นรีบาวนด์ เพราะแบงก์สหรัฐโชว์งบเช่นกัน คาดกระทบจิตวิทยาลงทุนกดดันแบงก์ไทย
- ธุรกิจโรงแรมซบเซา 9 เดือนแรกยอดพักเฉลี่ยลดลง ทีเอชเอ ระบุโดยเฉพาะเดือนกันยายน อัตราเข้าพักโรงแรมเฉลี่ยทั้งเดือนวูบกว่า 16% เมื่อเทียบกับปีก่อน เหตุรัฐประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และสถานการณ์ทางการเมืองไม่สงบ หวั่นโรงแรมขนาดเล็กล้มตาย วอนรัฐคุมกำเนิดโรงแรมเกิดใหม่ ก่อนซัปพลายล้นตลาด ด้าน สทน.จี้ปรับเกณฑ์เข้มออกใบอนุญาตมัคคุเทศก์ เหตุปริมาณมาก แต่ขาดคุณภาพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ