(เพิ่มเติม) ทรูวิชั่นส์ สรุปเจรจาเรื่องโฆษณากับ MCOT ต.ค.นี้เริ่มเห็นรายได้พ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 13, 2008 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมพันธ์ จารุมิลินท รองกรรมการบริหารและผู้อำนวยการสถานีข่าว TNN24 บมจ.ทรูวิชั่นส์ ในเครือ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) คาดว่าจะได้ข้อสรุปในรายละเอียดการเจรจากับ บมจ.อสมท.(MCOT)ภายในเดือนต.ค.นี้ เพื่อขอมีโฆษณาในเคเบิลทีวี ซึ่งเป็นไปตามพ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 
ทาง MCOT และ TRUE ได้มีการพูดคุยกันมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเหลือแต่เพียงการกำหนดรายละเอียด คาดว่าจะเรียบร้อยภายในต.ค. และจะเริ่มเห็นมีเม็ดเงินและโฆษณาเข้าในช่วงพ.ย.นี้
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เหลือเวลาอีก 2 เดือนก่อนถึงสิ้นปีนี้ คือ พ.ย. และ ธ.ค. ดังนั้น รายได้จากโฆษณาในปีนี้คงไม่มากนัก เนื่องจากเอเจนซี่ส่วนใหญ่จะวางแผนการใช้งบโฆษณาล่วงหน้าและมีการใช้เงินตั้งแต่ต้นปี ดังนั้น รายได้จากโฆษณาคงจะไปเห็นชัดเจนในปี 52 มากกว่า
นายสมพันธ์ กล่าวว่า บริษัทยังไม่สามารถประเมินตัวเลขรายได้ของทรูวิชั่นส์ในปีนี้ รวมถึงรายได้จากการโฆษณาที่จะมีขึ้น แต่หวังว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ แม้ว่าปีนี้จะประสบภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจไทยก็ชะลอตัว
ทั้งนี้ บริษัทยังคงมีการเปิดช่องรายการใหม่อีก 2 ช่อง จากเดิมที่คาดว่าจะเปิด 3 ช่อง โดย 2 ช่องที่เปิดออกอากาศเป็นช่องรายการซีรี่ส์ญี่ปุ่น 1 ช่อง และละครอีก 1 ช่อง
สำหรับการทำสถานีข่าว TNN 24 ชม. นายสมพันธ์ กล่าวว่า ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดี เนื่องจากเป็นการนำเสนอข่าว 24 ชม.ซึ่งเป็นสถานีเดียวของไทย และเริ่มเป็นที่รู้จัก และบริษัทก็พยายามสร้างแบรนด์ TNN อย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสำคัญกับสถานการณ์ในต่างประเทศ โดยเฉพาะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ
ล่าสุด บริษัทร่วมกันบมจ.มีเดีย ออฟ มีเดียส์(MEDIAS) และบมจ.โพสต์ พับลิชชิง(POST)ในการผลิตรายการข่าวและเกาะติดสถานการณ์การเลือกตั้ง โดยทำรายการ"เส้นทางสู่ทำเนียบขาว"ออกอากาศระหว่าง 23 ต.ค.- 7 พ.ย. เพื่อติดตามผลการเลือกตั้งในระหว่างเวลา 20.00-20.30 น.
นางชาลอต โทณวณิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MEDIAS เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับ TNN ทำสกู๊ปข่าวเกาะติดสถานการณ์การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยได้ส่งทีมงานไปเกาะติดยังประเทศสหรัฐฯ เลยโดยใช้เงินกว่า 1 ล้านบาทในการเดินทางของทีมข่าวและนอกจากนี้บริษัทก็มีสปอนเซอร์ประมาณ 6-8 ราย เพื่อเป็นการตอกย้ำแบรนด์ของ MEDIAS ที่พยายามทำทีมข่าวและเสนอรายการข่าวของตนเอง หลังจากทำรายการเจาะเกาะติดในช่วงดึก คืนวันจ.-ศ. ให้กับช่อง 7
"การลงทุนครั้งนี้ใช้เงินไม่มากนัก เนื่องจากร่วมกันหลายฝ่ายทั้งทรูวิชั่นส์ MEDIAS และ POST และทุกคนก็มีความพร้อมด้านข่าวมากอยู่แล้ว เชื่อว่าจะมีกลุ่มคนดูเป็นกลุ่มผู้ชาย และนักธุรกิจ เพราะรายการออกชนกับละครในช่วงเวลา 2 ทุ่มถึง 2 ครึ่ง ถือเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ไม่นิยมละคร" นางชาลอต กล่าว
สำหรับธุรกิจของ MEDIAS ล่าสุดได้เสนอรายการไปยังโมเดินไนน์ จำนวน 3 รายการเป็นรายการวาไรตี้และละคร ซึ่งไม่เคยเสนอไปให้ช่อง 9 แต่คาดหวังว่าจะได้รับการพิจารณา หากได้จะถือว่าเป็นครั้งแรกที่ออกไปนอกช่อง 7 และพร้อมกันนี้ได้เสนอไปยังช่อง 5 ด้วย
ส่วนธุรกิจเคเบิลทีวี หลังจากเปิดตัวมาได้ประมาณ 15 วันถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีโดยโฆษณาเต็ม เนื่องจากเป็นรายการละครและซี่รีส์ที่ได้จากช่อง 7 ซึ่งคนสนใจมากอยู่แล้ว ปีหน้าจะเพิ่มอีกอย่างน้อย 2 ช่อง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างทำแผนธุรกิจปี 52 ซึ่งจะรุกทั้งฟรีทีวีและเคเบิลทีวี โดยจะใช้เงินลงทุนเบื้องต้นประมาณ 100 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ