ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 1,171.14 จุด ขานรับสหรัฐ-ยุโรปใช้แผนฟื้นฟู

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 14, 2008 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นกว่า 1,000 จุดในวันนี้ โดยดัชนีทะยานขึ้นกว่า 14% เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลหลังจากรัฐบาลและธนาคารกลางทั่วโลกประกาศใช้มาตรการฟื้นฟูและรักษาเสถียรภาพในภาคการเงิน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดวันนี้ที่ 9,447.57 จุด พุ่ง 1,171.14 จุด หรือ 14.15% ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นภายในวันเดียวในอัตราที่แข็งแกร่งสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีพ.ศ.2533

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวเป็นไปอย่างคึกคักในวันนี้ หลังจากมีข่าวว่าประเทศยักษ์ใหญ่ทั่วโลกร่วมมือกันใช้มาตรการฟื้นฟูระบบการเงิน โดยสหรัฐประกาศแผนสกัดกั้นภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ ซึ่งครอบคลุมถึงการใช้เงินทุนกว่าครึ่งหนึ่งของงบประมาณวงเงิน 2.50 แสนล้านดอลลาร์ในการซื้อหุ้นบุริมสิทธ์ของ 9 ธนาคารยักษ์ใหญ่ ได้แก่ ธนาคารซิตี้กรุ๊ป, ธนาคารเวลส์ ฟาร์โก, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค, แบงค์ ออฟ อเมริกา, โกลด์แมน แซคส์, มอร์แกน สแตนลีย์, สเตทสตรีท คอร์ป แบงค์ ออฟ นิวยอร์ก เมลลอน คอร์ป และเมอร์ริล ลินช์

ส่วนเมื่อวานนี้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จับมือกับ 4 ธนาคารยักษ์ใหญ่ของโลก ได้แก่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ธนาคารกลางอังกฤษ และธนาคารกลางสวิส ประกาศใช้มาตรการพิเศษเพื่อกระตุ้นสภาคล่องในตลาดสินเชื่อสกุลเงินดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะจัดหาสภาพคล่องที่ง่ายต่อการเข้าถึง และระดมเงินทุนให้กับสถาบันการเงิน

แถลงการณ์ความร่วมมือระหว่าง 4 ธนาคารยักษ์ใหญ่ของโลกมีขึ้นหลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ร่วมกับกลุ่มประเทศ G7 ประกาศใช้มาตรการต้านวิกฤตการเงินทั่วโลก และกลุ่มผู้นำยุโรปมีมติให้ใช้มาตรการรับมือกับปัญหาในระบบการเงินและจัดสรรงบประมาณ 2 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อปกป้องธนาคารในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ