ดาวโจนส์-ตลาดหุ้นยุโรปล่วงหน้าพุ่งฉิว รับข่าวรัฐบาลสหรัฐทุ่มทุนหนุน 9 แบงค์ยักษ์ใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 14, 2008 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีตลาดหุ้นยุโรปล่วงหน้าและตลาดหุ้นสหรัฐล่วงหน้าทะยานขึ้น หลังจากมีข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมประกาศแผนสกัดกั้นภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ ซึ่งครอบคลุมถึงการใช้เงินทุนกว่าครึ่งหนึ่งของงบประมาณวงเงิน 2.50 แสนล้านดอลลาร์ในการซื้อหุ้นบุริมสิทธ์ของ 9 ธนาคารยักษ์ใหญ่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าพุ่งขึ้น 126 จุด แตะระดับ 9,634 จุดในช่วงบ่ายนี้ตามเวลาในไทย ขณะที่ดัชนี Dow Jones Euro Stoxx 50 Index ซึ่งเป็นดัชนีราคาหุ้นในภูมิภาคยุโรป พุ่งขึ้น 173 จุด หรือ 6.5% แตะที่ 2,823 จุด

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมประกาศแผนสกัดกั้นภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ ซึ่งครอบคลุมถึงการใช้เงินทุนกว่าครึ่งหนึ่งของงบประมาณวงเงิน 2.50 แสนล้านดอลลาร์ในการซื้อหุ้นบุริมสิทธ์ของ 9 ธนาคารยักษ์ใหญ่ ได้แก่ ธนาคารซิตี้กรุ๊ป, ธนาคารเวลส์ ฟาร์โก, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค, แบงค์ ออฟ อเมริกา, โกลด์แมน แซคส์, มอร์แกน สแตนลีย์, สเตทสตรีท คอร์ป แบงค์ ออฟ นิวยอร์ก เมลลอน คอร์ป และเมอร์ริล ลินช์

ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของนายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐที่ต้องการจะปกป้องตลาดการเงินไม่ให้ล่มสลายและป้องกันไม่ให้วิกฤตฉุดรั้งเศรษฐกิจจนถดถอยยาวนาน ซึ่งดังกล่าวได้หนุนดัชนีดาวโจนส์ทะยานขึ้น 936.42 จุด หรือ 11.08% ปิดที่ 9,387.61 จุดเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นในวันเดียวที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.พ.ศ.2543

เจน คอฟฟีย์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Royal London Asset Management กล่าวว่า "นักลงทุนขานรับข่าวรัฐบาลทั่วโลกพร้อมใจกันใช้มาตรการฟื้นฟูระบบการเงิน ซึ่งรวมถึงการที่รัฐบาลยุโรป กลุ่ม G-7 และ IMF ประกาศแผนช่วยเหลือสถาบันการเงินด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ