ไอเอ็นจีฯ เผยดัชนีความเชื่อมั่นการลงทุนในไทย Q3/51 ลดลง 35% จาก Q3/50

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 14, 2008 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไอเอ็นจี กรุ๊ป ระบุว่า จากผลสำรวจภาวะการลงทุนไอเอ็นจี อินเวสเตอร์ แดชบอร์ด (ING Investor Dashboard) เป็นการสำรวจดัชนีการลงทุนรายไตรมาสในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ยกเว้นญี่ปุ่น) พบว่า ในไตรมาส 3/51 ดัชนีความเชื่อมั่นของการลงทุนในไทยลดลงมาอยู่ที่ 84 จาก 129 ในไตรมาส 3/50 หรือลดลง 35% เป็นผลจากวิกฤติด้านสินเชื่อในตลาดโลก ผนวกกับความตกต่ำทางเศรษฐกิจที่ลุกลามไปทั่ว

อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นของการลงทุนในไทยในไตรมาส 3/51 ปรับตัวสูงขึ้นถึง 4% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/51 ที่ระดับ 81

และจากผลสำรวจกลุ่มนักลงทุนในไทย พบว่า มีนักลงทุนจำนวนน้อยลงที่คาดการณ์ว่าภาวะการลงทุนในไตรมาส 4/51 จะถดถอยลงอีก ขณะที่มีนักลงทุนจำนวนเพิ่มขึ้นที่คาดการณ์ว่าสถานการณ์การลงทุนในไตรมาสสุดท้ายของปี 51 จะยังคงเป็นเช่นเดียวกับปัจจุบัน ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งมุมมองของนักลงทุนไทยอาจผันแปรได้อย่างรวดเร็วหากภาวะการซื้อขายหุ้นในตลาดโลกยังคงตกต่ำ และการชุมนุมประท้วงรัฐบาลทวีความรุนแรงขึ้น

นายมาริษ ท่าราบ กรรมการผู้จัดการ บลจ.ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แม้ว่าเศรษฐกิจไทยยังคงซบเซาจากผลกระทบเชิงลบของวิกฤติสินเชื่อและวิกฤติเศรษฐกิจโลก แต่โครงสร้างพื้นฐานของระบบเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในสภาพดี นักลงทุนในไทยมีทัศนคติเชิงลบน้อยกว่านักลงทุนในประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ และรู้สึกมั่นใจมากขึ้นได้ทราบว่ามีนักลงทุนไทยเพียงเล็กน้อยที่คาดว่าสภาพเศรษฐกิจจะยังคงทรุดลงอย่างต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาสที่ 4/51

แต่เราคงต้องจับตาดูสถานการณ์ด้วยความระมัดระวัง เพราะเศรษฐกิจโลกยังคงได้รับผลกระทบจากวิกฤติสินเชื่อ และวิกฤติสภาพคล่องทางการเงินตลาดการลงทุนที่พึ่งพิงสหรัฐอเมริกา เช่น ฮ่องกงและจีน มีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ