ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 76.62 จุด หลังนักลงทุนเมิน"บุช"แถลงแผนอุ้มแบงค์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 15, 2008 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลงปิดในแดนลบเมื่อคืนนี้ (14 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากที่ทุ่มซื้อหุ้นอย่างคึกคักเมื่อวันจันทร์ แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐประกาศใช้มาตรการมูลค่า 2.50 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเข้าซื้อหุ้นในธนาคารยักษ์ใหญ่หลายแห่งก็ตาม

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดลบ 76.62 จุด หรือ 0.82% แตะที่ 9,310.99 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดลบ 5.34 จุด หรือ 0.53% แตะที่ 998.01 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดลบ 65.24 จุด หรือ 3.54% แตะที่ 1,779.01 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.88 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 17 ต่อ 15 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.89 พันล้านหุ้น

ลินคอน แอนเดอร์สัน หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท LPL Financial ในเมืองบอสตันกล่าวว่า นักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากดัชนีดาวโจนส์ทะยานขึ้นกว่า 900 จุดเมื่อวันจันทร์ และคาดว่าภาวะการซื้อขายในสัปดาห์นี้จะค่อนข้างผันผวนเนื่องจากนักลงทุนบางกลุ่มยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาในระบบการเงินและเศรษฐกิจของสหรัฐ

ในช่วงเช้านั้นดาวโจนส์ทะยานขึ้นกว่า 400 จุดขานรับข่าวที่ว่าประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช พร้อมด้วยนายเฮนรี พอลสัน ออกแถลงการณ์ที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ โดยได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการบังคับใช้มาตรการฟื้นฟูระบบการเงินเบื้องต้นมูลค่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในมาตรการฟื้นฟูมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ที่สภาคองเกรสมีมติอนุมัติก่อนหน้านี้

ตามมาตรการฟื้นฟูเบื้องต้นนั้น รัฐบาลจะใช้เม็ดเงิน 2.50 แสนล้านดอลลาร์เข้าซื้อหุ้นบุริมสิทธ์ของ 9 ธนาคารยักษ์ใหญ่ ได้แก่ ธนาคารซิตี้กรุ๊ป, ธนาคารเวลส์ ฟาร์โก, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค, แบงค์ ออฟ อเมริกา, โกลด์แมน แซคส์, มอร์แกน สแตนลีย์, สเตทสตรีท คอร์ป แบงค์ ออฟ นิวยอร์ก เมลลอน คอร์ป และเมอร์ริล ลินช์

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีบุชจะเสนอมาตรการฟื้นฟูระบบการเงินเฟสที่ 2 คิดเป็นมูลค่า 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อให้สภาคองเกรสได้พิจารณาลงมติต่อไป

"ดาวโจนส์ทะยานขึ้นสู่แดนบวกสักระยะหนึ่ง ก็มีแรงขายทำกำไรเข้ามาและฉุดดัชนีลงมาเคลื่อนไหวในแดนลบจนกระทั่งตลาดปิดทำการ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนยังคงขาดความเชื่อมั่นในแผนการฟื้นฟูระบบการเงินของสหรัฐ ส่วนอีกปัจจัยหนึ่งที่ผมคิดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ดาวโจนส์ปิดในแดนลบคือการที่นักลงทุนบางกลุ่มปลีกตัวออกไปอยู่นอกตลาดเพื่อรอให้ดาวโจนส์ดิ่งลงจนถึงก้นเหวก่อนจึงเข้าไปช้อนซื้อ" แอนเดอร์สันกล่าว

อย่างไรก็ตาม หุ้นธนาคารที่รัฐบาลประกาศให้ความช่วยเหลือครั้งนี้ได้ดีดตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ โดยหุ้นซิตี้กรุ๊ปพุ่งขึ้น 18% หุ้นแบงค์ ออฟ อเมริกา ดีดขึ้น 16% แต่หุ้นเจพีมอร์แกนรูดลง 3.1% ส่วนหุ้นอินเทลในกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลง 6.2% ก่อนที่บริษัทจะรายงานผลประกอบการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ