โบรกฯแนะหลีกเลี่ยงกลุ่มเหล็ก แนวโน้มขาลง คาด commodity ซบเซาอีกนาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 15, 2008 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วานนี้ คณะอนุกรรมการพิจารณาราคาเหล็กมีมติให้ปรับลดราคาแนะนำเหล็กเส้นและเหล็กแผ่นเดือน ก.ค.51 ลง 14,000 บาท/ตัน โดยจะแบ่งการปรับลดราคาลง 2 ช่วง แบ่งเป็นช่วงแรกคือครึ่งหลังเดือน ต.ค.51 ลดลง 7,000 บาท/ตัน และช่วงสองในครึ่งแรกเดือน พ.ย.51 ลดลงอีก 7,000 บาท/ตัน

นายสุรชัย ประมวลเจริญกิจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) กล่าวว่า จากข่าวปรับลดราคาเหล็กลงอีก ไม่มีผลอะไรเพราะตลาดซื้อขายต่ำกว่าไปล่วงหน้าแล้วประกาศมาก็ไม่มีผลอะไร

"ราคาในตลาดปรับลงมาตามตลาดโลกก่อนล่วงหน้าแล้ว พวกนี้เร็วคนเห็นเหล็กโลกลงทุกคนก็ชิงขายออกมาก่อนแล่วไม่อยากเจ็บตัว" นายสุรชัย กล่าว

หุ้นในกลุ่มเหล็กราคาลงมารับมากแล้ว อย่าง GSTEEL จาก 1.70-1.80 บาท เหลือต่ำกว่า 1 .00 บาท

TSTH จาก 3.00 บาทเหลือแค่ไม่ถึง 1.00 บาท หุ้นสะท้อนมาแล้วคิดว่าไม่มีผลอะไรถ้าใครมีอยู่ แนะถือธรรมดาเพราะเป็นสินค้ากึ่ง commodity เมื่อสถานการณ์เป็นอย่างนี้ กลุ่ม commodity จะซบเซาไปอีกนาน

บล.พัฒนสิน แนะนำ ขาย/หลีกเลี่ยงไปก่อน เนื่องจากคาดว่าราคาเหล็กได้ผ่านจุดสูงสุดในเดือนก.ค.ไปแล้ว จากแนวโน้มดังกล่าว คาดว่า ทำให้เกิด Inventoryloss ในกลุ่มดังกล่าว ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง แม้ว่าราคาที่ปรับลดลงในช่วงที่ผ่านมาได้สะท้อนถึงปัจจัยเสี่ยงขั้นต้น แต่ CNS คาดว่าเป็นการรับรู้บางส่วนเท่านั้นและ Downside Risk ยังคงมีอยู่


แท็ก เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ