โบรกฯแนะหลีกเลี่ยงลงทุน KTB-SCIB ช่วงนี้ แนะเปลี่ยนเป็นเล่นเบงก์ใหญ่แทน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 15, 2008 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ชะลอขายหุ้นธนาคารกรุงไทย (KTB) และ ธนาคารนครหลวงไทย (SCIB) จากเดิมที่คาดว่าจะขายได้หลังจากเรื่องของธนาคารไทยธนาคาร (BT) เสร็จแล้วนั้น เนื่องจากเห็นว่า จังหวะเวลาขณะนี้ยังไม่เหมาะสมที่จะขายหุ้นทั้ง 2 ธนาคาร

นักวิเคราะห์ บมจ.หลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) กล่าวว่าข่าวนี้เป็นไปตามที่เราคาด ซึ่งมีผลกระทบต่อ SCIB ซึ่งที่ผ่านมามีคนเข้ามาเก็งกำไรเรื่องการควบรวมมาก สำหรับการลงทุนสั้นยังแนะหลีกเลี่ยงการลงทุน KTB และ SCIB เพราะช่วงนี้ราคาหุ้นถูกหมดทุกตัว แต่ต้องพิจารณาปัจจัยหลายๆด้านประกอบด้วย ซึ่งช่วงนี้ขอแนะนำแต่หุ้นใหญ่ เช่น SCB และ KBANK

"ข่าวนี้เป็นข่าวที่ทุกคนคาดไว้อยู่แล้ว ไม่คิดว่าจะมีนัยสำคัญต่อหุ้นมาก ถ้ามอง SCIB น่าจะเป็นตัวที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด และถ้ามอง Performance ของ KTB และ SCIB ตั้งแต่ต้น Q3/51 ที่ผ่านมา จะเห็นว่า SCIB Underperform ตลาดมากสุด 24% ขณะที่ KTB Underperform แค่ 2.8%" นักวิเคราะห์ ระบุ

การที่ SCIB Underperform มากขนาดนั้นตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา เพราะข่าวนี้ เพราะหลายคน Concern ว่า M&A คงหายไปเลย เพราะตอนนี้ภาวะการเงินโลกค่อนข้างตึงตัว เพราะฉะนั้นปรับตัวลงมาแล้ว แต่ที่ FIDF เพิ่งออกมาพูดคิดว่าค่อนข้างช้า ตลาดรับรู้ไปค่อนข้างมากแล้ว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าจะเป็น Negative Sentiment อีกสำหรับคนที่ไม่ได้ตามข่าวมาก

"คิดว่าตลาดคง Slightly Negative กับข่าวนี้แค่นั้น ในแง่ของผลกระทบต่อราคาหุ้น คาดว่า SCIB น่าจะมากกว่าคนอื่น รวมถึงหุ้นตัวอื่นๆ ในกลุ่ม"

ประเมินราคาเป้าหมาย ของ KTB ที่ 9.90 บาท ส่วน SCIB ให้ราคาเป้าหมาย 15 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ