ดัชนีตลาดหุ้นนิวยอร์ก-ยุโรปล่วงหน้าร่วง เหตุนักลงทุนไม่มั่นใจแผนฟื้นฟูภาคการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 15, 2008 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีตลาดหุ้นยุโรปล่วงหน้าร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนมองว่ามาตรการช่วยเหลือธนาคารยุโรปมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ยังไม่มากพอที่จะสกัดกั้นภาวะเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลดลงเช่นกัน

ในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลง 36 จุด แตะที่ 9,326 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าร่วงลง 0.1% ส่วนดัชนี Dow Jones Stoxx 600 Index ซึ่งเป็นดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นยุโรปดิ่งลง 1.4% และดัชนี MSCI World Index ลดลง 0.3%

คริสเตียน แกตติเคอร์ นักวิเคราะห์จาก Bank Julius Baer & Co. กล่าวว่า "นักลงทุนไม่มั่นใจในแนวโน้มเศรษฐกิจโลก จึงเป็นเหตุให้ตลาดยังคงเคลื่อนไหวในแดนลบ นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงจับตาดูผลประกอบการของบริษัทเอกชน"

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้นำยุโรปมีมติให้ใช้มาตรการรับมือกับปัญหาในระบบการเงินและจัดสรรงบประมาณ 2 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อปกป้องธนาคารในยุโรป ซึ่งครอบคลุมถึงการรับประกันเงินกู้ยืมระหว่างธนาคารพาณิชย์ และจะใช้งบประมาณในรูปสกุลเงินยูโรรับมือกับภาวะสินเชื่อตึงตัวในตลาดและยับยั้งความตื่นตระหนกของนักลงทุน

ผู้นำ 15 ชาติยุโรปเห็นชอบร่วมกันว่า จะไม่ยอมให้ธนาคารรายใหญ่ล้มละลาย และจะรับประกันเงินกู้ยืมระหว่างธนาคารจนกว่าจะสิ้นสุดปีพ.ศ.2552 อีกทั้งจะใช้มาตรการอัดฉีดเงินเข้าระบบด้วยการซื้อหุ้นบุริมสิทธิ์

"ผู้นำยุโรปเห็นชอบในกรอบการดำเนินงานดังกล่าว ซึ่งแต่ละประเทศจะอัดฉีดเงินให้กับสถาบันการเงินในประเทศของตัวเอง เนื่องจากวิกฤติที่เกิดขึ้นทำให้สถานการณ์มาถึงจุดพลิกผันที่ทุกฝ่ายไม่สามารถแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองได้ ดังนั้น ประเทศยุโรปจึงร่วมมือกันเร่งหาทางแก้ไขวิกฤติการเงินก่อนที่ตลาดหุ้นจะเปิดทำการในวันจันทร์นี้" นิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ