(เพิ่มเติม) SAMTEL คาดปี 51 อาจทำรายได้แค่ 3-4 พันลบ. พลาดจากเป้าที่ 5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 15, 2008 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสิทธิ์ชัย วีระยุทธวิไล รองประธานกรรมการผู้อำนวยการ สายธุรกิจบริการเครือข่ายสื่อสาร บมจ.สามารถเทลคอล(SAMTEL) ยอมรับว่า รายได้ของบริษัทในปีนี้คงจะพลาดเป้าหมายที่ตั้งไว้ในระดับ 5 พันล้านบาท หรือเติบโต 100% จากปีก่อน แต่ความเป็นจริงในปีนี้คงจะทำรายได้ราว 3-4 พันล้านบาท เนื่องจากมีโครงการหลายโครงการของภาครัฐที่ล่าช้าออกไป

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีงานที่รอรับรู้รายได้(Backlog)อีกหลายโครงการ มูลค่าประมาณ 3 พันล้านบาท และสิ้นปีตั้งเป้าได้เห็นBacklog เพิ่มขึ้นเป็น 5 พันล้านบาท

นอกจากนั้น ในช่วง 3 เดือนที่เหลือบริษัทคาดหวังว่าจะมีงานภาครัฐที่จะเร่งเปิดประมูลหลังจากที่ล่าช้ามานาน อย่างโครงการ IT บรอดแบนด์ มูลค่าประมาณ 4 พันล้านบาท และงานวางระบบ 3G ที่มูลค่ารวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ ยังหวังว่าปีหน้าภาครัฐจะเร่งโครงการด้าน ICT ที่เกี่ยวกับการศึกษาและโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศออกมาอีก

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า มีความกังวลหากไม่มีการเปิดงานประมูลขนาดใหญ่ของภาครัฐออกด้านโครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับโทรคมนาคมของไทย อาจกระทบกับรายได้ในปี 53 แต่จากนี้จนถึงปี 52 ยังมี Backlog ในมือที่จะทยอยรับรู้ได้

แต่แม้ว่าจะมีปัญหาการเมืองแต่เชื่อมั่นว่าการลงทุนด้านโทรคมนาคม ยังเป็นนโยบายหลักของทุกรัฐบาล และเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องมีการลงทุนเพื่อพัฒนาประเทศ จึงมองว่าวิกฤตที่เกิดขึ้นแม้จะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว แต่การวางระบบโทรคมนาคมยังน่าจะเติบโตได้ต่อเนื่องและไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตมากนัก

"ปี 52 ไม่กังวลเรื่องรายได้เพราะ Backlog ในมือสิ้นปีน่าจะถึง 5 พันล้านบาท แต่ห่วงปี 53 เพราะหากปีหน้าไม่มีการผลักดันโครงการ Infrastructure ขนาดใหญ่ออกมาก็น่าจะส่งผลต่อรายได้บริษัท และสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่นิ่งก็ห่วงนโยบายที่เกี่ยวกับ ICT อาจจะล่าช้า" นายประสิทธิ์ชัย กล่าว


แท็ก (SAMTEL)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ