ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าดิ่งตามหุ้นสหรัฐ กังวลศก.หดตัว หลังตัวเลขค้าปลีกร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 16, 2008 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ ลิมศุภนาค ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายหลักทรัพย์ บล.บีฟิท กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้ปรับลงตามตลาดหุ้นสหรัฐความกังวลของสหรัฐที่มองเรื่องของเศรษฐกิจน่าจะมีการหดตัวครั้งใหญ่ เนื่องจากตัวเลขค้าปลีกที่มีการดิ่งลงในรอบ 3 ปี รวมถึงในประเด็นของวิกฤตครั้งนี้นอกจากเกิดในวิกฤตการเงินแล้ว ต่อไปที่ต้องดูช่วงนี้จะมีการประกาศผลประกอบการไตรมาส 3/52 ซึ่งเรื่องของผลประกอบการของสถาบันการเงืนทั่วโลกก็ต้องมีความเสี่ยงที่จะมีการรับรู้การบันทึกการขาดทุน

นอกจากนี้ เป็นการเมืองในประเทศและปัญหาชายแดน แนวรับดูที่จุด low ก่อนหน้านี้ แถว 449-451 จุด

กลยุทธ์แนะนำขายตั้งแต่เมื่อวานแล้ว วันนี้แนะ wait and see รอดูที่จุด low ก่อน เพราะน้ำหนักที่จะเกิด new low ก็มีความเป็นไปได้ที่จะมีอยู่ ส่วนปัจจัยที่ปะทะกันตามแนวชายแดนให้น้ำหนักไม่มากถ้าเทียบกับปัจจัยที่เข้ามาให้แค่ประมาณ 20-30% เท่านั้น ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(15 ต.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,577.91 จุด ลดลง 733.08 จุด(-7.87%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 907.84 จุด ลดลง 90.17 จุด(-9.03%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,628.33 จุด ลดลง 150.68 จุด (-8.47%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 340.56 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน พ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 74.54 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 4.09 ดอลลาร์
  • ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 700 จุดเมื่อคืนนี้ (15 ต.ค.) หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ โดยยอดค้าปลีกเดือนก.ย.ร่วงลง 1.2% แตะระดับ 3.755 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการร่วงลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีพ.ศ.2548 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับลงเพียง 0.7% บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจถดถอยเร็วกว่าที่ประเมินไว้ในเบื้องต้น
  • ทหารไทย-เขมรเปิดฉากปะทะใกล้เขาพระวิหารทหารไทยบาดเจ็บ 7 สาหัส 1 ส่วนฝ่ายเขมร ดับ 2 เจ็บ 7 ด้านบัวแก้วเรียกทูตเขมรประท้วงเปิดฉากยิงก่อน ทภ.2 สั่งตรึงกำลังตลอดแนวชายแดนขณะที่ทั้ง 2 ฝ่ายเจรจา 11 โมงวันนี้ ที่ผามออีแดง ด้านทูตไทยขอให้กัมพูชาดูแลธุรกิจ-คนไทยในพนมเปญ กองบัญชาการกองทัพไทย เชิญทูตทหาร 8 ชาติอาเซียนแจงสถานการณ์
  • ผู้นำฟิลิปปินส์เผย อาเซียน ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ ตกลงตั้งกองทุนช่วยเหลือประเทศที่อาจมีปัญหาสภาพคล่องผลจากวิกฤติการเงินโลก โดยธนาคารโลกประเดิมลงขัน 10,000 ล้านดอลลาร์ ด้านนักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง ระบุสหรัฐจะถดถอยรุนแรงสุดรอบ 40 ปี
  • บอร์ดออมสินอนุมัติ 3 พันล้านบาท เข้าร่วมลงทุนในกองทุนรวมไทยธนวัฏ ซึ่งมี บลจ.กรุงไทยบริหารเพื่อร่วมฟื้นฟูตลาดทุน พร้อมเปิดให้บริการธนาคารเคลื่อนที่เพื่อเพิ่มความสะดวกในการให้บริการและรักษาจุดแข็งในการเป็นธนาคารเพื่อประชาชน ล่าสุดปล่อยรถตู้ Mobil High-Tech บริการเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอีก 10 คัน และมีแผนจะให้บริการทางเรือ
ตามพื้นที่เกาะทางทะเลอีกหลายแห่ง
  • นายสุชาติ เจียรานุสสติ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็มอาร์ สุขุมวิท จำกัด ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์กลุ่มทุนสิงคโปร์ "ซิตี้ ดีเวลลอปเม้นท์" หรือซีดีแอลในเครือฮงเลียงกรุ๊ป เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจนับจากนี้ 12 เดือน มีแผนเดินหน้าขยายการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น โดยเน้นการเข้าซื้อกิจการโครงการเก่าที่ประสบปัญหาทางการเงิน เนื่องจากเป็นโครงการที่มีศักยภาพ แต่ผู้ประกอบการไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ซึ่งน่าสนใจมากกว่าโครงการใหม่ที่ต้องลงทุนก่อสร้างเองทั้งหมด มีความเสี่ยงสูง
  • รัฐบาลขาดดุลเงินสดในปีงบประมาณ 2551 จำนวนกว่า 7.8 หมื่นล้านบาท ชดเชยด้วยการออกพันธบัตรและตั๋วสัญญาใช้เงิน โดยเป็นการขาดดุลงบประมาณกว่า 8.3 หมื่นล้านบาท แต่ดุลนอกงบประมาณเกินดุลกว่า 4.9 พันล้านบาทการบินไทยดิ้นหนี
ตายคลอดแคมเปญ ?บินตามฝัน? ชวนคนไทยเที่ยวนอก ลดราคาตั๋วสวนทางไฮซีซัน 30% ทุก
เส้นทาง ในช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค.นี้
  • นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาข้อดีข้อเสียของภาคธุรกิจค้า
ปลีก เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้ร่างกฎหมายธุรกิจค้าปลีกค้าส่งมีความสมบูรณ์ โดยยอมรับว่า การออกกฎหมาย มีอุปสรรคมาก แต่จะเร่งนำเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงปลายเดือน พ.ย. นี้ ถ้าไม่ทันก็จะ ยื่นใหม่กลางปีหน้า เพราะยิ่งล่าช้าแต่ละห้างจะขยายสาขามากขึ้น
  • เม็ดเงินโฆษณา 3 เดือนสุดท้ายมีสิทธิ์รูดต่ออีก เศรษฐกิจพังการเมืองป่วน ฉุดเอเยนซี่ไม่กล้าอัดงบลงทุน แต่ BEC-GRAMMY-GMMM งบไตรมาส 3 ยังโตไม่หยุด พื้นฐานแกร่งสุดในกลุ่มแถมได้อานิสงส์ขึ้นราคาโฆษณา
  • อดีตนายแบงก์กรุงไทย "วิโรจน์ นวลแข" ชี้ทางรอด ระบบสถาบันการเงินเพื่อรับมือกับความไม่แน่นอนของวิกฤตการเงินโลก "ธปท.-นายแบงก์" ต้องเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ชี้สเปรดที่สูงปรี๊ดต้องแก้ไขด่วนหั่นเหลือไม่เกิน 2% ลดภาระลูกค้าที่ถูกแบงก์ขูดรีดไปจ่าย ธปท. ระบุ "ผู้ฝาก-ผู้กู้" ต้องเป็นศูนย์กลาง บริหารความเสี่ยงดูฐานะลูกค้าไม่ใช่ฐานะแบงก์แก้ปัญหาสภาพคล่องล้นแต่ไม่ถึงมือเรียลเซ็กเตอร์ เตือนหากไม่ทำเศรษฐกิจล่มสุดท้ายแบงก์เจ๊งเป็นวัฏจักร ยอมรับผวา ธปท.ติดเชื้อแฮมเบอร์เกอร์จากการลงทุนบอนด์
  • รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่าวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท. ได้เรียกผู้บริหารธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ 4 รายคือ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกสิกรไทย มาหารือเกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ หลังจากที่ครม.มีมติให้กระทรวงการคลังและ ธปท. หาแนวทางผ่อนปรน กฎระเบียบการอนุมัติสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ ว่า จะมีเงื่อนไขอะไรที่สามารถผ่อนปรนได้บ้าง
  • ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำสั่งในคดีที่อัยการสูงสูดยื่นคำร้องขอให้ยึดทรัพย์สินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มูลค่า 7.6 หมื่นล้านบาท เนื่องจากร่ำรวยผิดปกติและได้มาจากการกระทำที่เป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวมตกเป็นของแผ่นดินวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ