PTT เผยอยู่ระหว่างศึกษาโครงการผลิตเม็ดพลาสติกชีวภาพร่วมกับพันธมิตร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 16, 2008 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า กลุ่ม ปตท.เตรียมความพร้อมด้านวิชาการและเทคโนโลยีการผลิตเคมีภัณฑ์จากวัตถุดิบธรรมชาติ และพลาสติกชีวภาพ (Bioplastic) เพื่อให้สามารถผลิตเม็ดพลาสติกจากวัตถุดิบที่ไม่ใช่ปิโตรเคมี แต่เป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติได้โดยตรง

ทั้งนี้ จะทำให้ประเทศลดการพึ่งพาการนำเข้าวัตถุดิบเม็ดพลาสติกชีวภาพ(Polylactic Acid-PLA)จากต่างประเทศ ซึ่งมีราคาสูงกว่าพลาสติกทั่วไปถึงสามเท่า เนื่องจากในปัจจุบันมีผู้ผลิตเชิงพาณิชย์ทั่วโลกเพียงสองรายเท่านั้น

สำหรับโครงการผลิตเม็ดพลาสติกชีวภาพได้รับการบรรจุเป็นหนึ่งในแผนงาน 5 ปีของกลุ่ม ปตท. ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการศึกษาร่วมกับพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดังกล่าว

วันนี้ กลุ่ม ปตท.ได้จัดงาน the 5th PTT Group Petrochemicals & Refining Technology Day 2008 เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้เรื่องเทคโนโลยีปิโตรเคมีและการกลั่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสนับสนุน โดยปตท.ได้สนับสนุนกลยุทธ์การสร้างอุตสาหกรรมและธุรกิจนวัตกรรม ตามแผนการพัฒนาอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพของประเทศปี 2551-2555 ในการก้าวสู่การเป็นศูนย์กลาง (Hub) ของการผลิตพลังงานทดแทนและพลาสติกชีวภาพของเอเชีย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ