THCOM เชื่อรัฐบาลเขมรดูแลทรัพย์สินภาคธุรกิจไม่ให้รับผลกระทบปัญหาชายแดน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 16, 2008 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดำรงค์ เกษมเศรษฐ์ ประธานกรรมการ บมจ.ไทยคม(THCOM) เชื่อว่า ทางรัฐบาลกัมพูชาคงจะติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาบริเวณเขาพระวิหาร ไม่ให้ลุกลามบานปลาย และมีความเสียหายเกิดขึ้นต่อทรัพย์สินของธุรกิจไทยที่เข้าไปลงทุนในกัมพูชา เพราะหากเป็นเช่นนั้นก็จะทำให้เกิดความเสียหายในสายตาต่างชาติและขาดความเชื่อมั่น ซึ่งจะส่งผลต่อการท่องเที่ยวและการลงทุนในกัมพูชาด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทยังไม่ได้รับการแจ้งเตือนจากสถานทูตไทย หลังจากเกิดการปะทะกันระหว่างทหารไทยและกัมพูชาเมื่อวานนี้ แต่บริษัทก็มีการเตรียมความพร้อมในการอพยพพนักงานคนไทยไว้แล้ว ปัจจุบัน บริษัทมีพนักงานคนไทยที่สำนักงานกัมพูชาประมาณ 40 คน จากจำนวนพนักงาน 400 คน

"มั่นใจว่าความรุนแรงจะไม่ลุกลามมายังพื้นที่ใจกลางเมืองที่เป็นที่ตั้งของสำนักงานไทยคม แต่บริษัทก็มีการประสานกับสถานฑูตไทยอย่างใกล้ชิด หากมีความรุนแรงเข้ามาพื้นที่ใจกลางเมือง หรือ มีการปลุกกระแสต่อต้านที่อาจส่งผลกระทบต่อบริษัทๆ ก็จะเตรียมอพยพพนักงาน เนื่องจากบริษัทเคยได้รับความเสียหายจากกรณีคราวของ กบ สุวนันท์ คงยิ่ง เมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว ครั้งนั้นทางรัฐบาลกัมพูชาก็ชดเชยให้ทั้งหมด" นายดำรงค์ กล่าว

ทั้งนี้ บล.กสิกรไทย ระบุว่า THCOM เข้าไปลงทุนร่วมกับรัฐบาลประเทศกัมพูชา เช่น กลุ่มโทรคมนาคม เช่น THCOM ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านเทเลคอมผ่านบริษัท คัมโบเดีย เทเลคอม เพื่อให้บริการด้านอุปกรณ์การสื่อสาร และดาวเทียม น่าจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะเป็นการร่วมทุนกับรัฐบาลกัมพูชาโดยตรง ไม่เช่นนั้นกัมพูชาเองจะเสียประโยชน์มากกว่าได้ประโยชน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ