ลดราคาน้ำมันปาล์มฉุดผลประกอบการ UVAN-UPOIC-LST พ่วง TVO โบรกฯแนะเลี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 17, 2008 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วานนี้ ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาน้ำมันพืชมีมติเห็นชอบให้ผู้ผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดปรับลดราคาจำหน่ายปลีกลงเหลือไม่เกิน 38 บาท/ขวดบรรจุ 1 ลิตร จากปัจจุบันที่จำหน่ายราคา 47.50 บาท/ขวด เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.51

นายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สถาบันวิจัย บล.นครหลวงไทย กล่าวว่า จากข่าวลดราคาน้ำมันปาล์มที่กระทบโดยตรงคงจะส่งผลต่อผู้ผลิตน้ำมันปาล์มที่ชัดเจน แต่โดยอ้อมก็ส่งผลต่อน้ำมันถั่วเหลืองด้วย เพราะน้ำมันถั่วเหลืองและน้ำมันปาลฺ์มเป็นคู่แข่งกันอยู่ โดยรวมกระทบเชิงลบทั้ง 2 กลุ่ม แต่ในตัวน้ำมันปาล์มที่กระทบน้อยคือ UVAN กว่าคนอื่น แต่คนอื่นจะกระทบมากพอสมควร ซึ่งเป็นเรื่องของราคาเป็นผลกระทบในเรื่องของผลประกอบการเรื่องราคาในระยะสั้น

"ระยะสั้นเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงที่จะลดลงคือกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งเราก็ไม่ได้แนะนำให้ซื้ออยู่แล้ว อย่าง TVO แนะถือให้ราคาเป้าหมาย 14.50 บาทมอง devidened ในระยะยาว แต่ระยะสั้นต้องรีบซื้อหรือไม่ก็ไม่ได้รีบร้อน ตัวอื่นมองภาพในกลุ่มสินค่าโภคภัณฑ์แนวโน้มยังมีความเสี่ยงที่จะลดลงอยู่ซึ่งเป็นไปตามราคาน้ำมันและดีมานด์ในระยะสั้นๆ ด้วย" นายสุกิจ กล่าว

บล.กสิกรไทย ระบุเป็นผลลบต่อกลุ่มผู้ประกอบการน้ำมันปาล์มเช่น UVAN UPOIC LST เป็นต้น และจะเป็นผลลบต่อผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลือง (TVO) ด้วย เนื่องจากอาจทำให้ผู้บริโภคหันไปหาน้ำมันปาล์มแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ