BBL คาดปี 51 สินเชื่อยังโตได้ตามเป้า, ยังไม่เพิ่มความเข้มงวดการให้สช.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 17, 2008 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติศิริ โสภณพาณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) มองว่า ในปี 51 ธนาคารยังสามารถปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าหมายที่ 7% โดยเป็นสินเชื่อใหม่กว่า 1 แสนล้านบาท ส่วนแผนธุรกิจของธนาคารในปีหน้า ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมเพื่อจัดทำแผนแต่มองว่าเศรษฐกิจไทยปี 52 จะเติบโตได้ราว 4.5% โดยภาคการส่งออกจะชะลอตัวลงเนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัว แต่เชื่อว่าผู้ส่งออกต้องปรับตัวด้วยการเร่งหาตลาดส่งออกใหม่เพื่อทดแทนตลาดสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่นที่มีปัญหา

ทั้งนี้จากวิกฤติการเงินที่เกิดขึ้นทั่วโลกขณะนี้ย่อมส่งผลกระทบมาถึงประเทศในแถบเอเชียและไทยอย่างแน่นอน แต่จากที่ประเทศต่างๆ ได้ออกมาตรการดูแลภาคสถาบันการเงินของตัวเองก็เชื่อว่าจะบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้นได้

นายชาติศิริ ระบุว่า ลักษณะของปัญหาที่เกิดขึ้นเหมือนวิกฤติเศรษฐกิจไทยในปี 40 ที่ต้องใช้เวลาในการแก้ปัญหา ดังนั้นทั่วโลกคงต้องอยู่ในช่วงของการเผชิญปัญหาไปอีกระยะ

ทั้งนี้ BBL ได้ติดตามดูแลผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด เพื่อหาแนวทางป้องกันโดยเฉพาะในส่วนของลูกค้าที่เป็นกลุ่มธุรกิจมากขึ้น ที่ต้องมีการระมัดระวังผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อธุรกิจ อย่างไรก็ตามวิกฤติการเงินขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อไทย ขณะเดียวกันธนาคารเองยังไม่มีการเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อกับลูกค้า

"ขณะนี้แบงก์ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการให้สินเชื่อแก่ลูกค้า ทั้งลูกค้าธุรกิจ ลูกค้าบุคคล หรือเอสเอ็มอี และแม้จะมีความกังวลเรื่องวิกฤติการเงินโลกและเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัว แต่ขณะนี้ลูกค้าธนาคารยังไม่มีการผิดนัดชำระหนี้" นายชาติศิริ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ