SECCเพิ่มทุน335.6ล.หุ้นรองรับหุ้นปันผล-วอแรนท์-แลกหุ้น"ไพรด์ โลจีสติค"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 17, 2008 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการ บมจ. เอส.อี.ซี. ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (SECC) มีมติอนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทฯเป็น 1,749,636,373 บาท จากเดิมจำนวน 1,414,025,981 บาท โดยออกหุ้นสามัญใหม่จำนวน 335,610,392 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท เพื่อรองรับการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้น การปรับสิทธิของ SECC-W1 และใบสำคัญแสดงสิทธิ-ESOP และการเข้าลงทุนในบริษัท ไพรด์ โลจีสติค จำกัด โดยการแลกหุ้นกับผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท ไพรด์ โลจีสติค จำกัด

หุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวจะแบ่งจัดสรรจำนวน 243,128,072 หุ้น ในรูปของหุ้นปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้น, จัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 42,482,320 หุ้น เพื่อรองรับการปรับสิทธิของ SECC-W1 และใบสำคัญแสดงสิทธิ-ESOP และจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 50,000,000 หุ้น (ห้าสิบล้านหุ้น) เพื่อรองรับการเข้าลงทุนใน บริษัท ไพรด์ โลจีสติค จำกัด โดยการแลกหุ้นกับผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท ไพรด์ โลจีสติค จำกัด

อนึ่ง ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ อนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในรูปของหุ้นปันผลจำนวนรวม 243,128,072 หุ้น ในราคาหุ้นละ 1.00 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 243,128,072 บาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้น และเมื่อพิจารณาจำนวนหุ้นชำระแล้วล่าสุดของบริษัทฯ (ณ วันที่ 16 ตุลาคม 2551) ซึ่งมีจำนวน 607,820,181 หุ้น อัตราส่วนการจัดสรรหุ้นปันผลจะเท่ากับ 10 หุ้นเดิม ต่อ 4 หุ้นปันผล ในราคาหุ้นละ 1.00 บาท โดยคณะกรรมการได้กำหนดให้ผู้ถือหุ้นที่มีรายชื่อปรากฏอยู่ในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2551 เป็นผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิในการรับหุ้นปันผล โดยวิธีการปิดสมุดทะเบียนในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2551 ทั้งนี้ ผู้เข้าลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทฯ อาจไม่ได้รับหุ้นปันผลดังกล่าว หากที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีมติไม่อนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในรูปของหุ้นปันผล

ทั้งนี้ ในกรณีที่จำนวนหุ้นชำระแล้ว ณ วันปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เปลี่ยนแปลงไปจากจำนวนหุ้นชำระแล้ว ณ วันที่ 16 ตุลาคม 2551 สัดส่วนการจัดสรรหุ้นปันผลอาจเปลี่ยนแปลงไปจากอัตราข้างต้นโดยคณะกรรมการจะประกาศอัตราการจัดสรรหุ้นปันผลใหม่ให้ผู้ถือหุ้นทราบผ่านตลาดหลักทรัพย์ภายในวันทำการถัดจากวันปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ

อนึ่ง ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นเป็นผู้มีภาระจะต้องเสียภาษีเงินได้จากเงินปันผลที่ได้รับบริษัทฯ จะดำเนินการหักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 10 หรือ 0.10 บาท ต่อหุ้นหุ้นปันผลที่ผู้ถือหุ้นจะได้รับ ดังนั้นผู้ถือหุ้นที่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายดังกล่าวจะได้รับหุ้นปันผลในจำนวนน้อยกว่าสัดส่วนที่บริษัทฯ ประกาศ ทั้งนี้ กรณีมีเศษของหุ้นที่น้อยกว่า 1 หุ้น เศษของหุ้นจะถูกปัดทิ้ง

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการอนุมัติการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯ จำนวน 42,482,320 หุ้น เพื่อรองรับการปรับสิทธิของใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัทฯที่ได้จัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้น ("SECC-W1") และ เพื่อรองรับการปรับสิทธิของใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัทฯที่ได้จัดสรรให้แก่กรรมการผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ และบริษัทย่อย ("ใบสำคัญแสดงสิทธิ-ESOP")

สืบเนื่องจากการพิจารณาอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในรูปของหุ้นปันผล ทำให้บริษัทฯ ต้องปรับราคาการใช้สิทธิและอัตราการใช้สิทธิของ SECC-W1 และปรับราคาการใช้สิทธิและอัตราการใช้สิทธิของใบสำคัญแสดงสิทธิ-ESOP ซึ่งเป็นไปเงื่อนไขการปรับสิทธิตามหนังสือชี้ชวนของ SECC-W1 และใบสำคัญแสดงสิทธิ-ESOP ที่บริษัทฯ ได้ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

นอกจากนี้ มีมติให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 50,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท เพื่อรองรับการเข้าลงทุนในบริษัท ไพรด์ โลจีสติค จำกัด โดยการแลกหุ้นกับผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท ไพรด์ โลจีสติค จำกัด

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของบริษัทฯ ที่จะนำไปแลกกับ หุ้นของ บริษัท ไพรด์ โลจีสติค จำกัด เท่ากับ 2.90 บาท (สองบาทเก้าสิบสตางค์) ต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาปิดถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยย้อนหลัง 15 วันทำการติดต่อกัน ก่อนวันประชุมคณะกรรมการในครั้งนี้สำหรับราคาหุ้นของ บริษัท ไพรด์ โลจีสติค จำกัด นั้น จะเป็นราคาที่ไม่สูงกว่าราคาที่ประเมินโดยที่ปรึกษาทางการเงินซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่ในบัญชีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ให้ความเห็นชอบ โดยมีบริษัท ไพรด์ โลจีสติค จำกัด เป็นผู้ว่าจ้าง ทั้งนี้ หากมีหุ้นเหลือจากการแลกหุ้น คณะกรรมการจะเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการลดทุนจดทะเบียนสำหรับหุ้นส่วนที่เหลือดังกล่าว ต่อไป

ปัจจุบัน บริษัท ไพรด์ โลจีสติค จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่งโลจีสติค มีทุนจดทะเบียนและชำระแล้วเต็มมูลค่า 34 ล้านบาท ปัจจุบันให้บริการขนส่งก๊าซให้กับบริษัทที่ประกอบธุรกิจจำหน่ายก๊าซหลายแห่ง ซึ่งบริษัทฯ พิจารณาแล้วว่าการเข้าลงทุนในบริษัทดังกล่าว เป็นประโยชน์ต่อบริษัทฯ เนื่องจาก การดำเนินธุรกิจต่างๆในปัจจุบันต้องอาศัยความสะดวกและรวดเร็ว อีกทั้งระบบทางสาธารณะเจริญเติบโตมากขึ้น อันเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจขนส่ง โลจีสติค ทำให้ในปัจจุบันเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มการขยายตัวในอัตราที่มากอยู่ในระดับต้นๆของธุรกิจโดยรวมแยกประเภท อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมจากรัฐบาลที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันอย่างต่อเนื่องในการมีนโยบายที่จะปรับปรุงระบบขนส่งโลจีสติค โดยรวมของประเทศให้มีประสิทธิภาพทัดเทียมกับประเทศอื่น ๆ เพื่อประโยชน์ทางด้านการค้า ทั้งภายในประเทศและการส่งสินค้าไปขายยังต่างประเทศ

ดังนั้นการเข้าลงทุนในบริษัท ไพรด์ โลจีสติค จำกัด ซึ่งมีการดำเนินกิจการอยู่ มีลูกค้าและรายได้จากกการดำเนินธุรกิจอยู่แล้วจึ งเป็นโอกาสที่ดีในการขยายธุรกิจตามแผนของบริษัท และกิจการดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการใช้ยานพาหนะ เช่นรถยนต์ ซึ่งบริษัทสามารถที่จะเอื้อประโยชน์ในส่วนของการจัดซื้อรถรถยนต์ขนส่งได้ในราคาถูกลง รวมทั้งต้นทุนในการบริการซ่อมบำรุงก็จะถูกลง

*เพิ่มเงินลงทุนในบริษัท เอสอีซีซี โฮลดิ้ง จำกัด

ตามที่บริษัทฯ ได้ดำเนินการจัดตั้งบริษัท เอสอีซีซี โฮลดิ้ง จำกัด เพื่อเตรียมการเข้าเสนอโครงการให้ ขสมก. เช่ารถยนต์โดยสารซึ่งใช้เครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ (CNG) เป็นเชื้อเพลิงจากเอกชน เบื้องต้น จำนวน 4,000 คัน โดยใช้ วิธีให้เอกชนเข้าร่วมเสนอราคาค่าเช่าทางอิเล็คทรอนิค (E-AUCTION) หรือดำเนินธุรกิจอื่นๆ ในอนาคตนั้น ปัจจุบันนี้บริษัทเอสอีซีซี โฮลดิ้ง จำกัด มีทุนจดทะเบียนเพียง 300,000,000 บาท (สามร้อยล้านบาท) บริษัทฯ พิจารณาแล้วว่าอาจไม่เพียงพอต่อการเตรียมการเข้าเสนอราคาตามแผนที่วางไว้ คณะกรรมการจึงมีมติอนุมัติให้บริษัท เอสอีซีซี โฮลดิ้ง จำกัด ดำเนินการจดทะเบียนเพิ่มทุนอีกจำนวน 700,000,000 บาท โดยบริษัทฯ จะเข้าลงทุนในบริษัท เอสอีซีซี โฮลดิ้ง จำกัด เต็มจำนวน โดยนำเงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯ มาชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท เอสอีซีซี โฮลดิ้ง จำกัด เป็นครั้งคราวตามความเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ