BBL จะตั้งสำรองเงินลงทุนเลห์แมนฯ 100%ใน Q4/สินเชื่อในจีนสำรองเผื่อแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 17, 2008 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ(BBL)กล่าวว่า วิกฤติการเงินโลกที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อ BBL คือเงินลงทุนที่เกี่ยวข้องกับเลห์แมน บาร์เธอร์ส ประมาณ 3.5 พันล้านบาท ซึ่งในไตรมาส 4/51 ธนาคารจะตั้งสำรองเงินลงทุนดังกล่าวทั้ง 100%

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหลังจากนี้คงไม่เกิดปัญหากับสถาบันการเงินในต่างประเทศถึงขั้นล้มละลายอีกแล้ว เนื่องจากรัฐบาลของทุกประเทศต่างก็มีมาตรการที่จะเข้าไปพยุงฐานะของสถาบันการเงิน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าและนักลงทุน ดังนั้น ปัญหาที่จะเกิดขึ้นในขั้นรุนแรงก็น่าจะจบไปแล้ว

ส่วนการปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทลูกของ FerroChina ในประเทศจีนเป็นเงินจำนวนประมาณ 120 ล้าน RMB(ประมาณ 600 ล้านบาท) ที่อาจมีปัญหาในการชำระหนี้นั้น เป็นการสินเชื่อตามการทำธุรกิจปกติของธนาคาร ไม่ได้นับเป็นเงินลงทุน โดยการอำนวยสินเชื่อดังกล่าวเป็นการทำร่วมกับธนาคารหลายแห่งและมีหลักประกันคุ้มค่า รวมทั้งธนาคารก็ได้ตั้งสำรองเผื่อไว้อยู่แล้วตามนโยบาย

"เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่เบามาก ไม่น่าจะมีผลกระทบกับธนาคาร ไม่ใช่การลงทุนในกิจการที่มีปัญหาล้มละลาย"นายโฆสิต กล่าว

นอกจากนั้น ธนาคารยังมองว่าการทำธุรกิจของธนาคารในประเทศจีน โดยเฉพาะการปล่อยสินเชื่อให้กับภาคธุรกิจ ไม่ได้เสี่ยงมาก และเศรษฐกิจของจีนในปีนี้ก็คาดว่ายังเติบโตสูงถึง 10% แต่ธนาคารก็จะดูแลให้เกิดความเสี่ยงน้อยที่สุด ส่วนบางรายอาจมีปัญหาบ้าง ก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ