ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้ลุ้นขึ้นตามภูมิภาค,จับตาพันธมิตร-นปช.ชุมนุมใกล้กัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 20, 2008 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุภากร สุจิรัตนวิมล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีบี กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้อาจจะมีการปรับตัวขึ้นได้เล็กน้อย ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ส่วนใหญ่รีบาวน์ขึ้น หลังจากช่วงสุดสัปดาห์รัฐบาลต่าง ๆ ได้แสดงความร่วมมืออัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบเพื่อเสริมสภาพคล่อง ทำให้ความวิตกเกี่ยวกับวิกฤตการเงินได้คลายความตึงตัวไป แต่ก็ยังมีเรื่องที่น่าวิตกในเรื่องภาพเศรษฐกิจโดยรวมที่ชะลอตัว จึงคาดว่าน่าจะยังส่งผลให้ตลาดซึมอยู่

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นทั่วโลกได้ปรับตัวลงไปแรงกว่า 70% ทำให้มีความน่าสนใจในแง่ valued stock และช่วงนี้อยู่ในช่วงของการประกาศผลประกอบการงวดไตรมาส 3/51 ของบริษัทจดทะเบียนทำให้อาจจะมีแรงซื้อเข้ามาได้บ้าง รวมทั้งการไหลลงของราคาน้ำมันก็น่าจะเป็นปัจจัยที่สนับสนุนได้อีกทางหนึ่ง จึงแนะเก็งกำไรช่วงสั้น

ส่วนปัจจัยทางด้านการเมือง ตลาดฯยังคงให้ความกังวลอยู่ โดยพันธมิตรฯ ใช้กลยุทธดาวกระจายมาชุมนุมหน้าเซ็นทรัลเวิลด์วันนี้ พร้อมกับมีรายงานว่ากลุ่มนปช.ก็จะมาชุมนุมหน้าสำนกงานตำรวจแห่งชาติด้วย ซึ่งคงจะต้องติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด พร้อมให้แนวต้าน 486-500 จุด แนวรับ 450-434 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่าสุด(17 ต.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,852.22 จุด ลดลง 127.04 จุด(-1.41%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 940.55 จุด ลดลง 5.88 จุด(-0.62%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,711.29 จุด ลดลง 6.42 จุด (-0.37%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 538.56 ล้านบาทเมื่อ 17 ต.ค.51
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน พ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุด(17 ต.ค.)ที่ 71.85 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 2 ดอลลาร์หรือ 2.86%
  • พันธมิตรฯ รวมพลบุกเซ็นทรัลเวิลด์วันนี้แจกหนังสือ-วีซีดีเวอร์ชั่นใหม่ เปิดโปง 7 ตุลาทมิฬ “ตำรวจฆ่าประชาชน" เผยหลักฐานใหม่สะเก็ดระเบิดปืนเอ็ม 79 ในตัวผู้บาดเจ็บ ซัด “นายกฯ น้องเขยแม้ว"ห้ามปัดความรับผิดชอบ ยันไม่ล้อมศาลในวันชี้ชะตาที่ดินรัชดาฯ "สมศักดิ์" ผุดไอเดียการเมืองใหม่ต้องมีกระทรวงรัฐวิสาหกิจ พันธมิตรฯ ต่างจังหวัดเคลื่อนทัพเข้ากรุงอีกระรอก ร่วมลุ้นชะตา “ทักษิณ" 21 ต.ค.ขณะที่มีรายงานว่า นปช.เตรียมนัดชุมนุมหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
  • ภาคเอกชน ประเมินวิกฤติสหรัฐ-การเงินโลก ลามภาคเกษตรกดราคาสินค้าเกือบทุกรายการร่วงระนาว ทั้งข้าว มันสำปะหลัง ไก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ลดลงต่อเนื่องถึงปีหน้า เหตุผู้นำเข้าต่างประเทศชะลอสั่งซื้อสินค้า หลังพบการบริโภคในแต่ละประเทศชะลอตัว ผู้ส่งออกข้าวยอมรับปัญหาการเงินโลก ฉุดสภาพคล่อง แบงก์ขอการันตีเพิ่ม เร่งปรับตัวเลือกคำสั่งซื้อและให้เครดิต
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย วิเคราะห์ขณะนี้ภาคธุรกิจโดยรวมยังสามารถปรับตัวรับต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นได้ ยกเว้นธุรกิจประมง ขนส่ง ก่อสร้าง และอุตสาหกรรมอาหาร มีข้อจำกัดในการปรับตัว เนื่องจากใช้วัตถุดิบในราคาสูงขึ้นมาก ทั้งการเกษตร น้ำมัน และโลหะ ทำให้มีอัตราการผิดนัดชำระหนี้สูงต่อเนื่องตั้งแต่ ไตรมาสแรกของปีนี้
  • โอเปกจะมีการตัดสินใจปรับลดการผลิตครั้งใหญ่ในระหว่างการประชุมฉุกเฉินที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย วันที่ 24 ต.ค. นี้ คาดว่าจะเป็นการปรับลดในระดับที่สูง หลังจากที่ปัจจุบันราคาน้ำมันร่วงลงอย่างหนักกว่า 55% จาก ราคาสูงสุดในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา
  • บลจ.ชี้วิกฤติหุ้นช่วงนี้ยาว 2 ปี โดยระยะสั้นยังผันผวน จึงแนะเลี่ยงเก็งกำไรระยะสั้น โดยเฉพาะผู้มีเงินเย็นเป็นโอกาสเข้าลงทุน เหตุราคาหุ้นปรับตัวลงมากกว่ากำไรที่ลดลงในระยะยาว โดยเน้นหุ้นอิงปัจจัยพื้นฐาน ปันผลดี แต่ต้องพร้อมถือยาวเกิน 1 ปี เนื่องจากหุ้นดีราคาถูกมีจริง แต่ต้องทำการบ้านหนักเน้นหามูลค่าที่แท้จริง พร้อมเตือนนักลงทุนไม่ใช่เวลาขายหุ้นทิ้ง
  • ก.ล.ต.ชงเกณฑ์ผ่อนปรนซื้อหุ้นคืน-กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เข้าบอร์ดสัปดาห์นี้ หวังบรรเทาความเสียหายให้นักลงทุนและประคองตลาดทุนให้มีเสถียรภาพยอมรับสภาพตลาดหุ้นตอนนี้ไม่ปกติ ระบุผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ซื้อหุ้นคืนถึงจุดทำเทนเดอร์อาจจะไม่ต้องทำเทนเดอร์ ด้านประเวช ยันฐานะโบรกเกอร์แข็งแกร่ง มีเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงขั้นต่ำ 40%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ