ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นเช้านี้ รับข่าวสหรัฐจัดประชุม G8 กู้วิกฤตการเงินโลก-เกาหลีใต้อุ้มภาคการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 20, 2008 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียดีดตัวขึ้นช่วงเช้านี้ โดยหุ้นกลุ่มการเงินทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุด หลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลในหลายประเทศพยายามใช้มาตรการอัดฉีดเงินทุนเข้าสู่ระบบการเงิน นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับข่าวที่ว่า สหรัฐจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม G8 ร่วมกับชาติมหาอำนาจรายอื่นๆเพื่อหาทางแก้ไขวิกฤตการณ์การเงิน

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดเช้าบวก 45.88 จุด หรือ 0.53% แตะที่ 8,739.70 จุด ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดตลาดบวก 137.69 จุด หรือ 0.95% แตะ 14,691.9 จุด ส่วนดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้พุ่งขึ้น 1.41% แตะที่ระดับ 1,197.29 จุด

ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ผู้นำสหรัฐ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม G8 หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยการเปิดเผยครั้งนี้มีขึ้นในระหว่างที่บุชและประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส และนายโฮเซ่ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป หารือร่วมกันที่แคมป์เดวิดเมื่อวานนี้

คิม ยัง อิล นักวิเคราะห์จากบริษัท Korea Investment Trust Management Co.กล่าวว่า "เราคาดว่าตลาดการเงินทั่วโลกจะมีเสถียรภาพมากขึ้นภายในเดือนนี้หรืออาจจะต้นเดือนหน้า หลังจากรัฐบาลทั่วโลกร่วมมือกันใช้มาตรการฟื้นฟูระบบการเงิน อย่างไรก็ตาม เรามองว่าการจะให้ตลาดการเงินกลับมาแข็งแกร่งได้เหมือนเดิมนั้น อาจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง"

ในช่วงเช้าวันนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศใช้งบประมาณราว 1 แสนล้านดอลลาร์ในการรับประกันตราสารหนี้รูปสกุลเงินต่างประเทศให้กับสถาบันการเงินในเกาหลีใต้ และจะจัดหาเงินทุนช่วยเหลือสถาบันการเงินอีกจำนวน 3 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือสถาบันการเงินภายในประเทศให้รอดพ้นจากวิกฤตการณ์สินเชื่อที่ลุกลามไปทั่วโลก และมีขึ้นหลังจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ขู่ว่าจะลดอันดับเครดิตเกาหลีใต้

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 127.04 จุด หรือ 1.41% ปิดที่ 8,852.22 จุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากกระทรวงพาณิชย์รายงานว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านประจำเดือนก.ย.ของสหรัฐร่วงลงมากกว่า 6% แตะระดับ 817,000 ยูนิต ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยับลงเพียง 2.6% แตะระดับ 872,000 ยูนิต และมหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนต.ค.ของสหรัฐ ร่วงลงแตะระดับ 57.5 จุด จากเดือนก.ย.ที่ระดับ 7.3 จุด ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 65 จุดในเดือนต.ค. สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ