SCIB ปรับลดเป้าสินเชื่อปี 51 เหลือ 8% จาก 12% /ตั้งเป้าลด NPL เหลือ 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 20, 2008 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย(SCIB)ปรับลดเป้าการขยายตัวของสินเชื่อในปี 51 ลงเหลือ 8-9% หรือประมาณ 2 หมื่นล้านบาทจากเป้าหมายเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 12% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกและภายในในประเทศ ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของประชาชนลดลงและมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น

สินเชื่อที่เติบโตได้ดีในปีนี้ส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อเอสเอ็มอี และสินเชื่อรายย่อย ส่วนสินเชื่อลูกค้ารายใหญ่ คงขึ้นอยู่กับธนาคารจะเข้าประมูลหุ้นกู้รัฐวิสาหกิจหรือไม่ หากเข้าประมูลคาดจะได้สินเชื่อจากลูกค้ารายใหญ่ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท แต่หากไม่เข้าประมูลจะเหลือสินเชื่อประมาณ 5 พันล้านบาท

"ที่ผ่านมาการที่ลูกค้ารายใหญ่ไม่โต เพราะว่ามีการแข่งขันที่รุนแรง แต่เราก็จะพยายามในการ balance การปล่อยสินเชื่อกับลูกค้าทุกประเภท ซึ่งก็จะสอดคล้องกับแผนในการเพิ่ม BIS ให้มากขึ้นในปีหน้า เพื่อรองรับการขยายธุรกิจ" นายชัยวัฒน์ กล่าว

ปัจจุบัน ธนาคารมีกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง(BIS)ที่ 12.7% โดยมีกองทุนขั้นที่ 1(Tier I) ที่ 11.52% ทีเหลือกองทุนขั้นที่ 2(Tier II)

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ธนาคารจะว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อวางแผนการขยาย BIS คาดว่าจะได้บริษัทที่ปรึกษาภายในเดือนพ.ย.จากที่ขณะนี้มีเสนอตัวเข้ามาประมาณ 7 ราย สำหรับการปรับลดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้( NPL) ขึ้นอยู่กับการแก้ไขลูกหนี้รายใหญ่ 2 ราย หากเจรจาได้สำเร็จ ก็จะทำให้ NPL โดยรวมของธนาคารลดลงมาเหลือ 5% จากปัจจุบันอยู่ที่ 6.8% ณ สิ้นเดือน ก.ย. 51


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ