ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐ-ยุโรปพุ่งแข็งแกร่ง รับข่าวรบ.เนเธอร์แลนด์ทุ่มงบหมื่นล้านยูโรอุ้มกิจการ ING

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 20, 2008 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐและดัชนีตลาดหุ้นยุโรปล่วงหน้าทะยานขึ้นในวันนี้ ขณะที่ดัชนี MSCI World Index พุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบ 5 ปี ขานรับข่าวที่ว่ารัฐบาลเกาหลีใต้และเนเธอร์แลนด์ใช้มาตรการกอบกู้ระบบการเงินภายในประเทศ

ในช่วงเช้าวันนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศใช้งบประมาณราว 1 แสนล้านดอลลาร์ในการรับประกันตราสารหนี้รูปสกุลเงินต่างประเทศให้กับสถาบันการเงินในเกาหลีใต้ และจะจัดหาเงินทุนช่วยเหลือสถาบันการเงินอีกจำนวน 3 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือสถาบันการเงินภายในประเทศให้รอดพ้นจากวิกฤตการณ์สินเชื่อที่ลุกลามไปทั่วโลก ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ขู่ว่าจะลดอันดับเครดิตเกาหลีใต้

ขณะที่รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ประกาศอัดฉีดเงิน 1 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.34 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าช่วยเหลือธนาคาร ING ซึ่งเป็น 1 ใน 20 สถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดของโลก โดยนายวูเตอร์ บอส รัฐมนตรีคลังเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า การทุ่มเงินจำนวนจำนวนมากครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะเสริมสร้างความเชื่อมั่น หลังจากที่ ING เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ธนาคารอาจต้องขาดทุนราว 500 ล้านยูโรในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ อันเนื่องมาจากวิกฤติการเงินและราคาหุ้นที่ดิ่งลงถึง 27.5%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 08.05 น.ตามเวลากรุงลอนดอน ดัชนี MSCI World Index พุ่งขึ้น 1.6% แตะที่ 965.66 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าเดือนธ.ค.ดีดขึ้น 2.7% และดัชนี Dow Jones Stoxx 600 Index พุ่งขึ้น 2.5%

แมท บัคแลนด์ นักวิเคราะห์จากบริษัท CMC Markets ในกรุงลอนดอนกล่าวว่า "ดัชนีตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งมากในวันนี้ เราคาดว่าหุ้น ING จะพุ่งขึ้นต่อเนื่องหลังจากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์เข้ามาช่วยเหลือ แต่บรรยากาศการซื้อขายค่อนข้างซบเซาเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ