ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ CK ที่ระดับ “BBB+/Stable"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 21, 2008 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ของ บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB+" ด้วยแนวโน้ม “Stable" หรือ “คงที่"

อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงความเป็นผู้นำในธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในประเทศไทย ผลงานที่เป็นที่ยอมรับในโครงการก่อสร้างภาครัฐและโครงการที่ต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง และความสามารถในการสร้างรายได้ที่สม่ำเสมอจากการลงทุนในกิจการสัมปทาน

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่บั่นทอนอันดับเครดิตบางส่วนเกิดจากจำนวนโครงการก่อสร้างในมือ (Backlog) ที่กระจุกตัว ภาระหนี้ที่สูงจากการลงทุนในกิจการสัมปทาน ความเสี่ยงจากสัญญาก่อสร้างแบบคงที่ (Fixed-price Contract) และแรงกดดันต่อผลกำไรจากการชะลอตัวของอุตสาหกรรมก่อสร้าง

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable" หรือ “คงที่" สะท้อนถึงความคาดหวังว่า CK จะยังคงรักษาสถานะทางการตลาด และดำเนินตามกลยุทธ์ด้วยการเลือกลงทุนในกิจการสัมปทานที่มีคุณภาพดีเพื่อมิให้ภาระหนี้ของบริษัทเพิ่มขึ้นไปจากระดับปัจจุบัน

ทริสเรทติ้ง รายงานว่า CK เป็นหนึ่งในผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่จำนวน 3 รายของประเทศ บริษัทมีประสบการณ์ด้านการก่อสร้างที่หลากหลาย ตั้งแต่งานโยธาโครงสร้างพื้นฐานไปจนถึงโครงการที่มีความซับซ้อนสูง ประสบการณ์ที่หลากหลายและความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้รับเหมารายใหญ่ของต่างประเทศเป็นปัจจัยที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจให้แก่บริษัท รายได้จากธุรกิจก่อสร้างของบริษัทเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นจาก 6,852 ล้านบาทในปี 2547 เป็น 13,440 ล้านบาทในปี 2550

อย่างไรก็ดี อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้ของบริษัทลดลงอย่างมากจาก 16.5% มาอยู่ที่ 4.2% ในช่วงเดียวกันเนื่องจากการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงและต้นทุนค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2551 บริษัทมีงานรับเหมาก่อสร้างในมือที่ยังไม่ส่งมอบคิดเป็นมูลค่า 17,594 ล้านบาท โดย 53% ของมูลค่ารวมของงานในมือเป็นของโครงการเขื่อนน้ำงึม 2

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ธุรกิจสัมปทานของ CK ครอบคลุมโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานหลายประเภท ได้แก่ ทางด่วน รถไฟฟ้าใต้ดิน น้ำประปา และไฟฟ้า โดย ณ เดือนมิถุนายน 2551 เงินลงทุนรวมในกิจการสัมปทานประกอบด้วยการถือหุ้นใน บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ (BECL) จำนวน 16.5%, บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL) 24.6%, บริษัท เซาท์อีสท์ เอเชีย เอนเนอร์จี จำกัด 38.0% และใน บมจ.น้ำประปาไทย (TTW) 35.3% โดยที่ TTW ถือหุ้น 98.0% ในบริษัท ประปาปทุมธานี จำกัด (PTW)

เนื่องจากเงินที่ใช้ในการลงทุนในโครงการสัมปทานต่างๆ ของบริษัทส่วนใหญ่เป็นเงินกู้ยืม จึงส่งผลให้ภาระหนี้ของบริษัทเพิ่มขึ้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันบริษัทมีรายได้จากเงินปันผลและส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนใน BECL และ TTW ในขณะที่ BMCL ยังมีผลประกอบการขาดทุนอยู่ ส่วนโครงการเขื่อนน้ำงึม 2 ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของ SEAN นั้นยังอยู่ในช่วงก่อสร้างและคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ภายในปี 2554

CK มีฐานะทางการเงินต่ำกว่าคาด สะท้อนถึงภาระหนี้ที่สูงแม้ว่าอัตราส่วนกำไรต่อรายได้ในครึ่งแรกของปี 2551 จะปรับตัวดีขึ้น อัตราส่วนหนี้ของบริษัทอยู่ในระดับสูงเมื่อเปรียบเทียบกับอันดับเครดิตปัจจุบันที่ระดับ BBB+ ในขณะที่สภาพคล่องอยู่ในระดับปานกลางเนื่องจากได้รับการสนับสนุนบางส่วนจากการถือครองหลักทรัพย์ที่มีสภาพคล่องดีจำนวนมาก

ทริสเรทติ้งยังคงกังวลเกี่ยวกับภาระผูกพันทางการเงินของบริษัทในอนาคตซึ่งอาจเป็นปัจจัยจำกัดความสามารถในการลดภาระหนี้ของบริษัทได้ในระยะปานกลาง ทั้งนี้ ภาระหนี้ของบริษัทที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอาจส่งผลกระทบในด้านลบต่อความยืดหยุ่นทางการเงินและรวมถึงอันดับเครดิตของบริษัทด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ