โบรกฯแนะ"ซื้อ"PTTCH ปีนี้ Dividend yield สูงถึง 13% เทคนิค"เก็งกำไร"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 21, 2008 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.กิมเอ็งฯ (ประเทศไทย)กล่าวว่า แนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.ปตท.เคมิคอล(PTTCH) ปีนี้คาดว่าปีนี้น่าจะปันผลได้ 5 บาท/หุ้น อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 13% ปีหน้าคาดปันผลที่ 4 บาท/หุ้น Dividend yield ก็ยัง 10% ขึ้นไป อีกทั้งธุรกิจมีการกระจายความเสี่ยง โดยหากมองวัฏจักรจะเป็นขาลง แต่บริษัทก็หันไปลงทุนขั้นปลายเพิ่มขึ้น เช่น เม็ดพลาสติก ทำให้กำไรไม่ลดลงไปมาก คิดว่าระดับปันผลแถวๆ 13% ก็น่าสนใจ ให้ราคาเป้าหมายปีหน้าที่ 62 บาท/หุ้น

สำหรับราคาหุ้น PTTCH ที่ลงมาต่ำในช่วงนี้ เนื่องจากคนมองเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวอาจดึงให้ราคาปิโตรเคมีลงมาแรงหลังจาก 2-3 ปีที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นมาแรง แต่ปัจจัยนี้ก็สะท้อนในราคาหุ้นไปพอควรแล้ว

ในแง่พื้นฐานราคาปัจจุบันต่ำเกินไป เพราะหากดูสูตรการซื้อขายวัตถุดิบกับ PTT แม้ว่าจะมีการปรับราคาวัตถุดิบขึ้นมา 20% แต่ความได้เปรียบทางด้านวัตถุดิบยังมีอยู่ เนื่องจากใช้ก๊าซเป็นวัตถุดิบ ตราบใดที่ยังผลิตได้บริษัทน่าจะทำกำไรได้เพราะการซื้อก๊าซกับ PTT เป็นลักษณะ Profit Sharing ไม่เหมือนทั่วๆไปที่หากราคาผลิตภัณฑ์ตกลงแต่ถ้าราคาวัตถุดิบไม่ลงด้วยบางบริษัทก็มีสิทธิขาดทุน

บทวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ให้แนวรับ 38.50 บาท แนวต้าน 40.00 บาท แนะ"เก็งกำไร"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ