ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 300.66 จุดขานรับ"เบอร์นันเก้"หนุนแผนกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 21, 2008 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวทะยานขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับการพุ่งขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ได้รับแรงหนุนจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่สนับสนุนการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่สอง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 300.66 จุด หรือ 3.34% ปิดที่ 9,306.25 จุด

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ พลังงาน ถ่านหิน และอสังหาริมทรัพย์ทะยานขึ้นแข็งแกร่ง แต่หุ้นกลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ และกลุ่มอาหารร่วงลง

คัทสึฮิโกะ โคดามะ นักวิเคราะห์จากบริษัท Toyo Securities Co. กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวมีปฏิกริยาในด้านบวกต่อแถลงการณ์ของเบอร์นันเก้ที่เรียกร้องให้สภาคองเกรสใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับที่สอง

โดยเมื่อคืนนี้ เบอร์นันเก้แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณแห่งสภาคองเกรสว่า "เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มชะลอตัวลงอีกใน 2-3 ไตรมาสข้างหน้าและมีปัจจัยมากมายที่จะฉุดรั้งเศรษฐกิจให้เผชิญช่วงขาลง ด้วยเหตุนี้ สภาคองเกรสจึงควรพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับที่สองเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้"

นับเป็นครั้งแรกที่เบอร์นันเก้แสดงท่าทีสนับสนุนให้สภาคองเกรสเร่งใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างจริงจัง ขณะที่นางแนนซี เพโลซี โฆษกสภาคองเกรสได้กล่าวสนับสนุนแนวความคิดของเบอร์นันเก้ และระบุว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับที่สองอาจต้องใช้งบประมาณสูงถึง 1.50 แสนล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ