(เพิ่มเติม) DRT อนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 75 ลบ.หรือสัดส่วนหุ้นไม่เกิน 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 21, 2008 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.กระเบื้องหลังคาตราเพชร(DRT)เปิดเผยว่า ประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้มีมติอนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนของบริษัทฯเพื่อการบริหารทางการเงิน(Treasury Stock)ภายในวงเงินไม่เกิน 75 ล้านบาท และจำนวนหุ้นไม่เกินร้อยละ 5.00 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด โดยกำหนดระยะเวลาที่จะซื้อหุ้นคืนตั้งแต่วันที่ 4 พฤศจิกายน 2551 ถึงวันที่ 3 พฤษภาคม 2552

นายอัศนี ชันทอง กรรมการผู้จัดการ DRT กล่าวถึงสาเหตุที่บริษัทฯ ตัดสินใจดำเนินการเข้าซื้อหุ้นคืน เนื่องจากเห็นว่าราคาหุ้น DRT บนกระดานปัจจุบันต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐานที่เหมาะสมของบริษัทฯ หลังจากที่ภาวะการลงทุนในตลาดหุ้นไทยได้รับผลกระทบจากวิกฤติการณ์ทางการเงินของสหรัฐอเมริกาและยุโรป ซึ่งการซื้อหุ้นคืนดังกล่าวนั้น จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนและผู้ถือหุ้น รวมทั้งยังเป็นการส่งสัญญาณให้กับผู้ลงทุนได้เห็นถึงสถานะการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ และยังเป็นการเพิ่มอัตราผลตอบแทนให้แก่ส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) รวมถึงเพิ่มอัตรากำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) ของบริษัทฯ อีกทางหนึ่งด้วย

"ต้องยอมรับว่า ราคาหุ้น DRT ในขณะนี้ถือว่าปรับตัวลงมาต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐานมากพอสมควร โดยหากพิจารณาจากมูลค่าทางบัญชีต่อหุ้น (Book Value) ณ วันที่ 17 ตุลาคม 2551 จะอยู่ที่ 1.59 บาท ขณะที่ราคาหุ้นบนกระดานเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา ปิดที่ 1.39 บาท ซึ่งปัจจัยที่กระทบราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมาเกิดจากความไม่เชื่อมั่นจากวิกฤติทางการเงินสหรัฐฯที่ส่งผลกับตลาดหุ้นทั่วโลก"นายอัศนี กล่าว

สำหรับแนวโน้มธุรกิจในช่วงที่เหลือของปี 2551 ยังเชื่อมั่นว่ายังคงมีทิศทางที่ดี หลังจากแนวโน้มราคาน้ำมันเริ่มลดลงต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการก่อสร้างมีความมั่นใจในการลงทุนมากขึ้น ขณะที่ต้นทุนในการผลิตและดำเนินการก็ปรับตัวลดลง นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีนโยบายจ่ายปันผลไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิ หลังจากครึ่งปีแรก 2551 ที่มีการจ่ายเงินปันผลไปแล้วในอัตราหุ้นละ 0.15 บาท

"จากแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ลดลงต่อเนื่อง ทำให้ในช่วงที่เหลืออยู่ของปีนี้สถานการณ์ต่างๆ น่าจะปรับตัวดีขึ้นทั้งภาคการผลิต และการบริโภค ต้นทุนของเราก็ลดลง ขณะเดียวกันผู้ประกอบการก่อสร้าง ซึ่งถือเป็นลูกค้าของเราก็มีความมั่นใจในการลงทุนมากขึ้นด้วย"นายอัศนี กล่าว

สัดส่วนรายได้ของ DRT นั้น รายได้หลักยังคงเป็นกระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ ที่มีสัดส่วนรายได้ประมาณ 65% กระเบื้องคอนกรีต 10% ไม้ฝา 15% ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเจียระไน 5% และอุปกรณ์ประกอบหลังคา 5%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ