THL ได้ฤกษ์ทำดีบุกพ.ย.นี้ ส้มหล่นวิกฤตการเงินโลกความต้องการทองพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 22, 2008 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.กิตติศักดิ์ รัฐประเสริฐ กรรมการบริหารและกรรมการ บมจ.ทุ่งคาฮาเบอร์(THL) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทน่าจะเริ่มกลับมาดำเนินการธุรกิจเหมืองดีบุกได้อีกครั้งในเดือน พ.ย.นี้ หลังจากได้หยุดไปนาน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการ และจะมีการแถลงข่าวเดือนหน้า

"ราคาดีบุกตอนนี้จะดีกว่าเดิม ดีกว่าก่อนหน้าที่จะเลิกไปตอนนั้นราคาแย่มากเลย เชื่อว่าการกลับมาทำดีบุกอีกครั้งก็จะเป็นกำไรได้ ถ้าทำแล้วไม่เป็นกำไรเราคงไม่ทำ"พล.อ.กิตติศักดิ์ กล่าว

สำหรับธุรกิจเหมืองทองคำ ก็ยังเป็นไปตามเป้าหมายปริมาณผลผลิตกว่า 20,000 ออนซ์ในปีนี้ และจะยังคงเป้าหมายเช่นนี้ในปีหน้า แม้ว่าตลาดโลกจะมีความต้องการทองคำเพิ่มขึ้น แต่บริษัทก็ยังจะพยายามรักษาระดับการผลิตให้ได้เดือนละประมาณ 2,100 ออนซ์ หรือไตรมาสละประมาณ 6,000 ออนซ์ ซึ่งในไตรมาส 3/51 ก็คาดว่าจะผลิตได้ตามเป้าหมาย

"จากวิกฤตการเงินโลกเป็นผลดีต่อบริษัท นักลงทุนหันมาเก็งกำไรราคาทองคำกันมาก ตอนนี้คนก็ต้องมาอิงกับทองคำ ตรงนี้ถือว่าโชคดีเพราะตอนนี้เงินที่ใช้เป็นแบงก์ แต่ทองคำมีจำนวนจำกัด คนที่ผลิตทองก็มีอยู่ไม่กี่รายที่ขุดทองขึ้นมา ตรงนี้เองเป็นสิ่งที่เราคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าอยู่แล้วจึงทำธุรกิจทองคำ"พล.อ.กิตติศักดิ์ กล่าว

สำหรับราคาทองที่บริษัทขายได้ จะเป็นไปตามสัญญาที่ตกลงไว้กับเจ้าหนี้ ซึ่งสัญญาล่าสุดจะจัดส่งผลผลิตทองคำขายให้กับดอยช์แบงก์ ภายใต้ราคาขายที่ 862 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ในช่วง มี.ค.51 ถึง ก.พ.52 แม้ว่าราคาทองคำในตลาดโลกจะมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นหรือลงอย่างไรก็ตาม

อนึ่ง สถาบันวิจัยนครหลวงไทย ระบุราคาทองคำส่งมอบเดือน ธ.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 2.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 790 ดอลลาร์/ออนซ์ ราคาทองคำปรับเพิ่มขึ้น จากประเด็นการเก็งกำไรในผลการประชุมของกลุ่ม OPEC

ส่วนจะมีการเจรจาขยับราคาทองคำที่ตกลงกับดอยช์แบงก์อีกหรือไม่ คงต้องพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง เพราะได้เจรจามาครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งปัจจุบันเราผลิตทองคำได้เกินสัดส่วนที่จะต้องส่งให้กับดอยช์แบงกฺ์ที่ 2,083.33 ออนซ์/เดือน จึงไม่มีภาระที่จะต้องซื้อทองคำมาสมทบเพิ่มเข้าไปดอยช์แบงก์

พล.อ.กิตติศักดิ์ กล่าวว่า บริษัทมีความมั่นใจมากขึ้นว่าผลประกอบการในปีนี้จะพลิกมาเป็นกำไรสุทธิได้ จากปีก่อนที่มีผลขาดทุน 147.95 ล้านบาท โดยเฉพาะเมื่อผ่านมาแล้ว 3 ไตรมาสก็สามารถทำกำไรได้แล้ว จึงน่าจะทำให้ทั้งปีเป็นไปตามประมาณการ

ขณะที่การระงับโครงการร่วมทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์นั้น เป็นเพราะปัญหาเศรษฐกิจโลกผันผวน ส่วนจะกลับมาดำเนินการอีกครั้งเมื่อใดนั้น ยังไม่มีกำหนด แต่ตอนนี้ชะลอไปก็ต้องดูระยะหนึ่งก่อน ยังไม่รู้ว่าสถานการณ์จะกลับมาดีขึ้นเมื่อใด

"ต้องดูช่วงนี้ แต่ระหว่างนี้ก็คงจะไม่มีการก่อสร้างเพิ่ม หลังจากที่ทำโครงสร้างพื้นฐานไปบ้างแล้ว ขณะที่พรีเซลก็ยีงไม่ไดื้ทำเลย ตรงนี้เรายังไม่ได้เขียนไว้ตรงที่เราประเมินว่าจะมีรายได้จากการขายตรงนี้จึงไม่กระทบกับประมาณการเพียงแต่ว่าปีนี้กำไรน้อยหน่อย"พล.อ.กิตติศักดิ์ กล่าว

ด้านราคาหุ้นที่ปรับขึ้นสวนตลาดรวมตอนนี้มาจากปัจจัยความต้องการทองคำสูงขึ้น เพราะนักลงทุนหันมาถือทองคำแทนธนบัตร ดังนั้น ราคาทองคำมีแต่จะปรับขึ้น หรือหากลงก็จะลงแค่ช่วงสั้นเท่านั้น ทำให้คนหันกับมาเก็บทองคำกันมากขึ้น ประกอบกับ ขณะนี้ผู้ที่ทำเหมืองทองคำไม่ได้มากเหมือนในอดีต

"สมัยก่อนผลิตได้เยอะแต่ความต้องการน้อยราคาทองจึงไม่เท่าไร แต่ตอนนี้แหล่งที่จะขุดทองได้ก็ไม่ค่อยเยอะและทองคำเป็นแร่ที่ไม่แปรสภาพ อย่างที่บอก ทองตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ ทองจะมีความมั่นคงกว่า คนถือทองจะมีความมั่นใจมากกว่า การที่ถือทองเป็นแร่ธาตุซึ่งเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก และเป็นทอง 100% ก็ไม่หมองดีตลอด การที่เราทำทองก็ถือเป็นโชคดี"พล.อ.กิตติศักดิ์ กล่าว

ราคาหุ้น THL ขณะนี้ BV อยู่ที่ 1.32 บาท ราคาเทรดอาจจะต่ำกว่า BV เพราะตลาดรวมพอคนตกใจก็ขายทิ้งราคาก็ลงหมดทั้งตลาด ส่วนจะซื้อหุ้นคืนหรือไม่นั้น พล.อ.กิตติศักดิ์ กล่าวว่า เราคิดว่าราคาหุ้นที่ปรับลงมาเป็นไปตามภาวะตลาดอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ