PTT ทบทวนแผนลงทุนในเครือให้สอดคล้องสถานการณ์ อาจเข้าเทคฯกิจการอื่นด้วย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 22, 2008 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลยุทธ์และพัฒนาองค์กร บมจ. ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการทบทวนแผนการลงทุน 5 ปี คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปลายปีนี้ ซึ่ง ปตท.ก็อยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนในต่างประเทศทั้งในรูปแบบของการถือหุ้นและการควบรวมกิจการ ซึ่งหลายธุรกิจที่ทำธุรกิจด้านศึกษาและสำรวจกำลังประสบปัญหา รวมทั้งราคาหุ้นเริ่มปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันในตลาดโลก รวมถึงปริมาณการใช้ที่ลดลง

"ปตท.ยังหาโอกาสในการลงทุนในรูปแบบการควบรวมกิจการ (M&A) โดยเฉพาะในต่างประเทศ เพราะมีหลายบริษัทที่มูลค่าอาจจะปรับตัวลดลง แต่การลงทุนต้องเป็นไปอย่างระมัดระวัง"นายเทวินทร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม แผนการลงทุน 5 ปีของ ปตท.ที่ 2.4 แสนล้านบาท ยังคงเป็นไปตามเป้าหมายการลงทุน และทั้งเครือแล้วจะมีการการลงทุน 5 แสนล้านบาท ก็ยังคงเป็นไปตามแผนเช่นกัน

แต่ขณะนี้มีแผนจะทบทวนเรื่องการลงทุนท่อก๊าซ NGV 3 เส้นใน 3 ภูมิภาค รวมมูลค่าการลงทุน 5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันราคา NGV ปรับตัวมีทิศทางปรับตัวเพิ่มขึ้นประกอบกับความต้องการใช้ NGV ลดลง เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงทำให้อาจจะไม่คุ้มค่ากับการลงทุน

สำหรับปี 2552 ราคาน้ำมันเฉลี่ยจะลดลง คาดว่าทั้งปีเฉลี่ยจะอยู่ที่ 60-70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ถือว่าเป็นไปตามตลาดโลกที่การเก็งกำไรลดลงรวมถึงการบริโภคลดลงตามภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

"ยอมรับว่าปีหน้าคงเป็นปีที่ลำบากเพราะธุรกิจโรงกลั่นกับธุรกิจปิโตรเคมีเข้าสู่ช่วงขาลง และราคาน้ำมันก็ปรับตัวลดลงแต่ยังถือว่าเป็นราคาที่ยอมรับได้เมื่อเทียบกับเมื่อก่อนที่ราคาน้ำมันอยู่ที่ระดับ 30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเท่านั้น"นายเทวินทร์ กล่าว

แท็ก (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ