(เพิ่มเติม) PS เตรียมปรับลดเป้ารายได้ปี 51 ลง 5-10% จากที่คาดไว้ 1.4 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 22, 2008 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท (PS)เตรียมปรับลดเป้าหมายรายได้ในปี 51 ลงมาราว 5-10% จากที่ตั้งไว้ 1.4 หมื่นล้านบาท หลังจากเห็นสัญญาณการชะลอตัวของยอดขายในช่วง 9 เดือนแรกที่พลาดเป้าไปประมาณ 15% จากผลกระทบสถานการณ์การเมืองและภาวะเศรษฐกิจต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค แต่บริษัทก็ยังจะเปิดโครงการใหม่ในช่วงครึ่งปีหลังตามแผนงาน แม้ว่าบางโครงการอาจล่าช้ากว่ากำหนดไปเล็กน้อย รวมทั้งจะเดินหน้าโครงการร่วมทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในอินเดียต่อไปด้วย

นานทองมา วิจิตรพงศ์พันธ์ คาดว่า ในช่วง 9 เดือนยอดขายต่ำกว่าเป้าหมาย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจและการเมือง ทำให้ความมั่นใจของผู้บริโภคลดลงไปด้วย ขณะที่โครงการใหม่ของบริษัทมีปัญหาต้องล่าช้าออกไป 2 โครงการ เป็นโครงการทาวน์เฮ้าส์ แต่ขณะนี้ได้แก้ไขปัญหาแล้วและคาดว่าจะสามารถเปิดตัวได้ภายในปลายปีนี้ รวมถึงในช่วงปลายปีจะมีการโอนโครงการประเภทคอนโดฯ 2 โครงการ มูลค่า 1 พันล้านบาท ขณะที่แผนการลงทุนในอินเดียยังจะเป็นไปตามเดิม

ทั้งนี้ ยอมรับว่าราคาต้นทุนวัสดุก่อสร้างได้ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมัน แต่บริษัทจะปรับราคาบ้านตามด้วยหรือไม่นั้น คงจะขึ้นอยู่กับภาวะต้นทุนโดยรวมในช่วงนั้นๆ แม้ว่าก่อนหน้านี้บริษัทได้ปรับขึ้นราคาขายบ้านราว 7% หลังจากราคาเหล็กพุ่งขึ้นไปที่กว่า 30 บาท/กก. แต่ขณะนี้ราคาเหล็กก็ลดลงมาเหลือ 18-19 บาท/กก. เนื่องจากขณะนี้ยังมีสต็อกเหล็กในต้นทุนเก่าอยู่ จากปกติที่บริษัทจะสต๊อกราว 3-5 เดือน จึงต้องบริหารให้ดีก่อน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทได้เริ่มสั่งซื้อวัสดุก่อสร้างตามราคาตลาดในปัจจุบันแล้ว

นายทองมา กล่าวต่อว่า สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งวิกฤตทางการเงินและปัญหาเศรษฐกิจในประเทศ นอกจากจะส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อแล้ว ยังพบว่าทำให้สถาบันการเงินมีความเข้มงวดในการปล่อยกู้มากขึ้น ส่งผลให้คำขอสินเชื่อของลูกค้าไม่ผ่านการอนุมัติเพิ่มขึ้นเป็น 30-35% จาก 25% ในช่วงต้นปี ซึ่งบริษัทก็ได้ตั้งหน่วยงานขึ้นมาดูแลปัญหาให้กับลูกค้าแล้ว

นอกจากนี้ บริษัทก็อยากเสนอให้ทางการขยายเวลามาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ออกไปอีก 1 ปีจากที่จะสิ้นสุดในต้นปี 52 เพื่อช่วยกระตุ้นกำลังซื้อภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัว และหวังว่าเมื่อภาครัฐมีมาตรการเมกะโปรเจ็กต์ออกมาก็จะช่วยได้อีกทาง

นายทองมา กล่าวต่อว่า การปรับตัวของบริษัทภายใต้สถานกาณณ์เศรษฐกิจโลกทรุดการเมืองเปลี่ยน ว่า อยู่ที่ว่าผู้ประกอบการรายใดจะปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานกาณณ์ได้ดีกว่ากัน ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทก็ได้มีการปรับตัวตลอดเป็นรายไตรมาส ซึ่ง PS ก็ได้ทยอยปรับแผนธุรกิจทั้งในเรื่องการบริหาร Supply chain, Product, Emotion

ส่วนแผนงานในปี 52 อยู่ระหว่างการเตรียมการ โดยมองว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังมีปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันที่ยังไม่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อราคาวัสดุก่อสร้าง แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือปัญหาทางภาคการเงิน โดยเฉพาะความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อรายย่อย ซึ่งถือเป็นลูกค้าหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ