กบข.ปรับกลยุทธ์ลงทุนหันถือเงินสดมากขึ้น ลดน้ำหนักลงทุนในตลาดหุ้นไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 24, 2008 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงกลยุทธ์การลงทุนในช่วงที่สถานการณ์การเงินโลกผันผวน และสถานการณ์การเมืองที่ยังไม่ชัดเจนในขณะนี้ว่า กบข. ให้ความสำคัญกับความระมัดระวังในการลงทุนเป็นอย่างมาก โดยขณะนี้หันมาถือเงินสดมากขึ้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงการลงทุน และรอจังหวะการลงทุนในช่วงที่เหมาะสม เพื่อหาโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีในการลงทุน

สำหรับการลงทุนในตลาดหุ้นของ กบข. อยู่ที่ร้อยละ 12 ของมูลค่าสินทรัพย์ แต่ปัจจุบันเริ่มลดลง โดยหันมาถือเงินสดมากขึ้นร้อยละ 1.2 และเพิ่มน้ำหนักลงทุนในตราสารหนี้มากขึ้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงการลงทุน

"กลยุทธ์การลงทุนในตลาดหุ้นช่วงที่ตลาดหุ้นและตลาดเงินมีความผันผวน เราให้น้ำหนักกับการลงทุนหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง มีการจ่ายปันผลอย่างสม่ำเสมอ ฐานะทางบัญชีมั่นคง และมีสัดส่วนรายได้จากภายในประเทศมากกว่าพึ่งพารายได้จากการส่งออก ซึ่งส่วนใหญ่ให้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยร้อยละ 4 จากเดิมที่การลงทุนให้น้ำหนักกับหุ้นที่มีการเติบโต" นายวิสิฐกล่าว

นายวิสิฐ มองว่า ภาวะตลาดหุ้นที่ปรับตัวลดลงในขณะนี้ เหมาะสำหรับการเข้าไปลงทุนระยะยาวมากกว่า 6 เดือนขึ้นไป และปัญหาการเมืองยังเป็นปัจจัยที่กดดันให้นักลงทุนชะลอการลงทุนได้อีก ขณะที่วิกฤติทางการเงินในครั้งนี้เชื่อว่ายังใช้เวลาอีก 5-6 เดือน เนื่องจากเป็นปัญหาที่มาจากวิกฤติทางการเงินของทั่วโลก ประกอบกับภาวะความเชื่อมั่นของนักลงทุนยังไม่มากพอ โดยผลกระทบครั้งนี้จะแผ่กระจายไปในสถาบันการเงินทุกภาคส่วนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นธนาคารพาณิชย์ ธุรกิจสินเชื่อ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจการท่องเที่ยว

สำหรับแนวโน้มเงินเฟ้อในปีนี้คาดว่าค่าเฉลี่ยทั้งปีจะอยู่ที่ร้อยละ 6 หลังราคาน้ำมันในตลาดโลกต่ำกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐ / บาร์เรล ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการลดลง และส่งผลดีกับเศรษฐกิจ ทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สามารถดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยแบบผ่อนคลายได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ