BAY ร่วง 11.97% หลังมีข่าว GE ขอความช่วยเหลือ FED โบรกฯไม่แนะนำให้ซื้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 24, 2008 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BAY ร่วง 11.97% มาอยู่ที่ 10.30 บาท ลดลง 1.40 บาท เมื่อเวลา 11.21 น.โดยเปิดตลาดที่ 11.00 บาท ขึ้นสูงสุดที่ 11.20 บาท และลงต่ำสุดที่ 10.20 บาท มูลค่าการซื้อขาย 155.61 ล้านบาท

นายกวี ชูกิจเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า หุ้นธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ร่วงแรงเช้านี้น่าจะมาจากข่าวเรื่องกลุ่ม GE ขอรับความช่วยเหลือจากธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ทำให้กังวลเกี่ยวกับสภาพคล่องของ GE ขณะที่ผู้บริหาร BAY ก็ออกมาพูดอยู่ตลอดเวลาว่ากลุ่ม GE คงไม่ถอนหุ้นออกไป

"แต่การห้ามความกังวลคงจะไม่ได้ มองโดยภาพรวมไม่แนะนำให้ซื้อ ไม่ว่าจะจริงหรือไม่จริงก็ตาม แต่เป็นในแง่ของสถานการณ์โดยรวมของโลกไม่เกี่ยวกับปัจจัยพื้นฐาน"นายกวี กล่าว

บทวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ระบุ กลุ่ม GE (General Electric Co.) และ General Electric Capital ซึ่งเป็นบริษัทการเงินในกลุ่ม GE เปิดเผยว่าบริษัทฯ จะใช้แหล่งเงินทุนระยะสั้นของ Fed ซึ่งเป็นช่องทางการอัดฉีดสภาพคล่องให้ระบบผ่านการซื้อ Commercial Paper ของสถาบันการเงินที่มีอันดับความน่าเชื่อทางการเงินอยู่ในระดับสูง เริ่มสัปดาห์หน้า (27 ต.ค.) ทั้งนี้เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุน โดย GE ยังไม่มีการเปิดเผยมูลค่าตราสารหนี้ระยะสั้นที่จะระดมครั้งนี้

ข่าวดังกล่าว ไม่ได้เป็นข่าวลบเกี่ยวกับสภาพคล่องของ GE แต่เป็นการให้ความร่วมมือกับ Fed ในการสร้างความมั่นใจแก่ตลาดตราสารหนี้ระยะสั้นประเภท Commercial Paper ซึ่งปัจจุบันมีปัญหาในเรื่องของสภาพคล่องมาก เนื่องจากความน่าเชื่อของสถาบันการเงินแต่ละแห่งลดลงมาก ทำให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดเงินปรับตัวขึ้นสูงมาก

การที่ Fed อัดฉีดสภาพคล่องเข้ามาในระบบ โดยตั้งเป้าเม็ดเงินกว่า 1.8 ล้านล้านเหรียญฯ น่าจะช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่สถาบันการเงินที่ยังไม่เกิดปัญหา เช่น GE ได้มาก

ทั้งนี้กลุ่ม GE เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ BAY สัดส่วน 32% ของทุนเรียกชำระแล้ว โดยราคาหุ้น BAY ในช่วงที่ผ่านมาได้รับผลกระทบอย่างมาก จากความกังวลเรื่องการขายหุ้นของ GE ซึ่งได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤติการเงินในสหรัฐฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ