NWR คาดเริ่มงานขุด-ขนดินและถ่านหินเหมืองแม่เมาะไม่ทันปีนี้รอลุ้นปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 24, 2008 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชรพัธ วัชราภัย บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ(NWR)ยอมรับว่างานขุด-ขนดินและถ่านหินเหมืองแม่เมาะคงจะเริ่มดำเนินการได้ไม่ทันในปีนี้แล้ว เนื่องจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ยังไม่ได้กำหนดหรือนัดเซ็นสัญญาว่าจ้างแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าได้รับการดังกล่าวแน่นอน เพราะได้เซ็น MOU ไปแล้ว

"คิดว่าคงขุดไม่ทันปีนี้แล้วล่ะ เห็นว่ายังไม่ได้สัมปทานบัตรจากกรมทรัพยากรธรณี ก็คงต้องไปลุ้นปีหน้าอีกที"นายวัชรพัธ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายวัชรพัธ กล่าวว่า งานขุด ขนดินและถ่านหินเหมืองแม่เมาะ จ.ลำปาง ของ กฟผ.ที่ NWR ได้มานั้นเป็นสัญญาที่ 6 เป็นการขุด ขนดินและถ่านหินจำนวน 300 ล้านลูกบาศก์เมตร เฉพาะงานดินประมาณ 240 ล้านลูกบาศก์เมตร ที่เหลือเป็นงานถ่านหิน รวมมูลค่าประมาณ 19,000 ล้านบาท ระยะเวลาการดำเนินการตั้งแต่ มกราคม 51-ธันวาคม 2559

ทั้งนี้ NWR จะดำเนินการร่วมกับ บริษัท สระบุรีถ่านหิน จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับถ่านหินอยู่แล้วและมี Knowhow แต่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องอะไรกับ NWR นอกเหนือไปจากการเป็นคู่ค้าเพื่อทำงานสำคัญนี้

"สาเหตุที่เลือกรายนี้เพราะเขาทำงานด้านถ่านหินอยู่แล้ว และมีโนว์ฮาว ส่วนเราก็เห็นว่างานขุดดินมันก็ไม่ต่างอะไรกับงานถนน จริงๆ แล้วเราทำเองก็ได้ แต่ว่าตอนที่ระดมขุดต้องอาศัยผู้ที่มีประสบการณ์ ซึ่งเราแต่เรากับสระบุรีถ่านหินจะเข้าดำเนินการพร้อมๆ กันเลย"นายวัชรพัธ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด มีรายงานว่า กฟผ.ได้ลงนามสัญญาจ้างเหมาขุด-ขนดินและถ่านของเหมืองแม่เมาะ จ.ลำปางกับกับกิจการร่วมค้า บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนท์ (ITD) และบริษัท สหกลอิควิปเมนท์ จำกัด ในสัญญาที่ 7 มูลค่าโครงการทั้งสิ้น 21,891,237,000 บาท (ไม่รวมค่าไฟฟ้า) ระยะเวลาการดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2551-ธันวาคม 2562

"ส่วนที่ กฟผ. เซ็นสัญญาที่ 7 ทั้งๆที่ยังไม่ได้เซ็นสัญญาที่ 6 นั้น ผมไม่รู้ว่าวิธีการขอสัมปทานของเขาเป็นอย่างไร คือมันคนละพื้นที่กัน พื้นที่กว้างมากหลายตารางกิโลเมตร ซึ่งพื้นที่สัญญา 7 อาจจะได้สัมปทานแล้วก็ได้ แต่ของเราติดเรื่องสิ่งแวดล้อม เพราะเดิมตรงที่เป็นสัญญาของเราในแผนผังระบุไว้ว่าเป็นพื้นที่สีเขียว ก็เลยยังขุดไม่ได้ต้องรอให้แก้ไขให้เรียบร้อยก่อน"นายวัชรพัธ กล่าว

ส่วน กฟผ. จะมีให้ประมูลงานขุด ขนดินและถ่านหิน สัญญาอื่นๆเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ นายวัชรพัธ กล่าวว่า คงอีกหลายปีกว่าจะเปิดประมูลใหม่ และต้องดูว่า กฟผ.กำหนดเงื่อนไขคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้าประมูลไว้อย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ