ตลาดหุ้นเอเชียร่วงต่อเช้านี้ เหตุวิตกมาตรการรัฐไม่สามารถยับยั้งศก.โลกถดถอย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 27, 2008 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียร่วงลงติดต่อกัน 4 วันทำการในวันนี้ โดยภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลที่ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลในหลายประเทศพยายามประกาศใช้นั้น อาจจะไม่สามารถยับยั้งภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลกได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลง 80.72 จุด แตะที่ระดับ 7,568.36 จุดในช่วงเปิดทำการซื้อขายวันนี้ ซึ่งเป็นการร่วงลงต่ำกว่าระดับ 7,600 จุดเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ก่อนที่จะดีดตัวขึ้น 30.42 จุด หรือ 0.40% แตะที่ 7,679.50 จุดในช่วงปิดทำการภาคเช้า

ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดตลาดร่วงลง 245.63 จุด หรือ 1.95% แตะที่ 12,372.75 จุด และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตอ่อนตัวลง 47.05 จุด หรือ 2.56% แตะที่ 1,792.58 จุด เช้านี้ ซึ่งหลุดแนวรับที่ระดับ 1,802.33 จุดของเมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา

นิชิโนริ นากาโนะ นักวิเคราะห์จากบริษัท Daiwa Asset Management Co. กล่าวว่า "ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นทั่วเอเชียผันผวนมากในช่วงเช้านี้ และยากที่จะคาดการณ์ทิศทางในวันพรุ่งนี้ได้ นักลงทุนส่วนใหญ่วิตกกังวลเรื่องความไม่แน่นอนของทิศทางตลาด จึงพากันเทขายอย่างหนักเพื่อหลีกเลี่ยงการขาดทุน"

ในช่วงเช้าวันนี้ นายโชอิจิ นาคากาว่า รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวหลังเข้าพบนายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะใช้มาตรการต่างๆเพื่อกระตุ้นตลาดหุ้นโตเกียวให้ฟื้นตัวขึ้น หลังจากดัชนีนิกเกอิ 225 ร่วงลงกว่า 9.6% แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2525 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ทางรัฐบาลวางแผนเข้าซื้อหุ้นที่ถือโดยสภาบันการเงินหลายแห่งในประเทศ

ขณะที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติลดอัตราดอกเบี้ย 0.75% สู่ระดับ 4.25% ในการประชุมฉุกเฉินช่วงเช้านี้ หลังจากตลาดการเงินและตลาดหุ้นเกาหลีใต้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลก โดยดัชนีคอมโพสิตร่วงลงไปกว่า 1 ใน 5 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเงินวอนดิ่งลงอย่างหนักเช่นกัน

มาซามิชิ อาดาชิ นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าวว่า "การที่ธนาคารกลางทั่วโลกจัดประชุมฉุกเฉินสะท้อนให้เห็นว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางมีความวิตกกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและตลาดการเงิน อย่างไรก็ตาม เจพีมอร์แกนมองว่า ธนาคารกลางเดินมาถูกทางแล้วและเชื่อว่าการเข้าแทรกแซงตลาดจะช่วยลดภาวะผันผวนในตลาดได้" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ