(เพิ่มเติม1) ดัชนี SET ภาคเช้าร่วงแล้วกว่า 6% แรงเทขายหุ้นบิ๊กแคปกดดันตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 27, 2008 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นไทยยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เปิดทำการเช้าวันนี้ โดยขณะนี้รูดไปถึงกว่า 6% แล้วจากแรงเทขายออกมาอย่างมากในหุ้นกลุมบิ๊กแคปกดดัชนี โบรกเกอร์คาดกองทุนต่าง ๆ และเฮดจ์ฟันด์เทขายออกมามาก จากปัจจัยลบรอบด้านเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย โดยเฉพาะชาติมหาอำนาจ ซึ่งล่าสุดอังกฤษประกาศจีดีพีไตรมาส 3/51 ออกมาติดลบครั้งแรกในรอบ 16 ปี ขณะที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงดิ่งลง แม้ว่าโอเปคจะออกมาประกาศปรับลดกำลังผลิตลง แต่ไม่มีผลช่วยพยุงราคาไว้ได้ โบรกฯ มองแนวรับต่ำกว่า 400 จุดไปแล้ว

เมื่อเวลา 12.13 น. ดัชนี SET ลดลง 26.79 จุด มาอยู่ที่ 406.08 จุด (-6.19%) มูลค่าการซื้อขาย 5,730.62 ล้านบาท

น.ส.อาภาพร แสวงพรรค ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นยังลงตามภูมิภาคอยู่ เนื่องจากกังวลกับเรื่องเศรษฐกิจถดถอย หลังจากที่อังกฤษประกาศ GDP ติดลบออกมา ขณะที่การเมืองภายในยังไม่สงบเรียบร้อยยังเป็นปัจจัยที่กดดันอยู่

ทิศทางที่ DBSV ทำการวิเคราะห์จากตัวโมเดลที่ใช้หลายๆ โมเดลร่วมกันมี down risk ได้ถึง 380 จุด ช่วงนี้ถูกกดดันจากเรื่องของเศรษฐกิจที่แย่ ยังน่าเป็นห่วง ซึ่งจะต้องติดตามสถานการณ์ข่าวภายนอกอย่างใกล้ชิดเพราะระยะนี้มีความเสี่ยงเรื่องแรงขายของเฮดจ์ฟันด์ด้วยอาจจะไม่ได้อิงจากปัจจัยพื้นฐานอย่างเดียว เช่น ลูกค้าไปขอไถ่ถอนหน่วยลงทุน เฮดจ์ฟันด์ไม่มีทางเลือกแม้มองแล้วว่าราคาหุ้นต่ำแล้วแต่ก็ต้องถูกบังคับขาย เพราะฉะนั้นมีประเด็นเรื่องพื้นฐานและมีประเด็นเรื่องการถูกฟอร์ซเซลที่ไม่เกี่ยวกับพื้นฐานด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ