(เพิ่มเติม1) เครือข่ายต้านเหล้าฯ ค้านไทยเบฟฯเข้าตลท./เตรียมเพิ่มดีกรีเคลื่อนไหว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 27, 2008 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ ซึ่งประกอบด้วยองค์กรภาคี 264 องค์กร จำนวนราว 200 คน เริ่มรวมตัวที่บริเวณสี่แยกคลองเตย เพื่อเคลื่อนขบวนไปยังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ยื่นหนังสือคัดค้านกรณีที่ บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ ขอเข้าจดทะเบียนเพื่อเข้าซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 150 นาย คอยดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย

ทั้งนี้ เครือข่ายได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงถึงผลกระทบและความเสียหายที่จะเกิดขึ้นหากมีการนำหุ้นดังกล่าวเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ

"ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นธุรกิจที่ทำลายทั้งสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และศีลธรรมอันดีของประชาชน ซึ่งผิดหลักการสำคัญของตลาดหลักทรัพย์ไทยที่ควรสนับสนุนเฉพาะธุรกิจที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมเท่านั้น" แถลงการณ์ ระบุ

แถลงการณ์ ยังเรียกร้องให้ ตลท.แสดงความรับผิดชอบต่อสังคม โดยไม่ส่งเสริมธุรกิจที่ทำลายทั้งเศรษฐกิจและสังคม

"เป็นการไม่เหมาะสมอย่างยิ่งในสถานการณ์บ้านเมืองซึ่งมีความขัดแย้งรุนแรง ตลาดหลักทรัพย์ไม่ควรฉวยโอกาสเพิ่มดีกรีความขัดแย้งในสังคมนี้ขึ้นไปอีก" แถลงการณ์ ระบุ

นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายต้านภัยแอลกอฮอล์ กล่าวว่า อยากให้ ตลท.คำนึงถึงความสูญเสียทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมที่จะเกิดขึ้นอีกหลายเท่าตัวจากธุรกิจน้ำเมา เพียงแค่การอนุมัติให้หุ้น บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ เข้าไปซื้อขายอยู่ใน ตลท.

"ในวันนี้จะไปยื่นหนังสือคัดค้านอย่างเป็นทางการถึงการนำไทยเบฟฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดฯ เนื่องจากมองว่า ไทยเบฟฯ ใช้จังหวะในการเข้าในช่วงที่สังคม เศรษฐกิจ และการเมืองมีปัญหา และยังใช้ช่องว่างในการนำธุรกิจน้ำเมาเข้าระดมทุนในตลท. ถือเป็นการส่งเสริมกระบวนการผลิตและยอดขายที่ทำลายสังคม ทั้งนี้อยากเรียกร้องให้ตลท.หันไปนำหรือส่งเสริมธุรกิจที่สนับสนุนสิ่งแวดล้อม สังคม และบริษัทที่มีธรรมาภิบาลที่ดีมากกว่า" นายคำรณ กล่าว

นายคำรณ กล่าวต่อว่า เชื่อว่าหลังจากนี้ ตลท.คงจะใช้เวลาพิจารณา 30 วันหลังจากที่ไฟลิ่งจากก.ล.ต.อนุมิติแล้ว อย่างไรก็ตาม ทางเครือข่ายฯ ก็จะเพิ่มดีกรีความเคลื่อนไหวมากขึ้นเพื่อคัดค้านและถอดถอนการเข้าจดทะเบียน

นอกจากนี้วันที่ 29 ต.ค.นี้ เครือข่ายฯ จะเดินทางไปยังกระทรวงการคลัง เพื่อยื่นหนังสือต่อนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง ในฐานะผู้ดูแล ตลท. ให้ยุติการสนับสนุนให้จดทะเบียนหุ้นบมจ.ไทยเบฟเวอเรจ ใน ตลท.

นายคำรณ กล่าวว่า จากนี้คงรอดู Feedback จากตลท.และก.ล.ต. หลังจากได้ยื่นหนังสือคัดค้านไปแล้ว

"เราจะกลับมาอีกครั้ง และจะเพิ่มดีกรีโดยการเพิ่มจำนวนผู้ชุมนุมมากขึ้น" นายคำรณ ระบุ หลังได้ยื่นหนังสือต่อตลท.แล้ว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ