SAT รับสภาพปี 52 ลำบากกัดฟันวางเป้ารายได้โตใกล้เคียงปี 51 รับผลศก.ชะลอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 27, 2008 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี(SAT)ยอมรับ ปี 52 เป็นปีที่ยากลำบาก เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวจากปัญหาวิกฤตการเงินในสหรัฐอเมริกาและยุโรป แต่มั่นใจว่ารายได้ของบริษัทในปี 52 จะใกล้เคียงกับปี 51 ที่คาดว่ารายได้ยังเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 5.09 พันล้านบาทด้วย

ขณะที่ภาพรวมยอดผลิตรถยนต์ในประเทศไทยในปีหน้าอย่างน้อยคงจะใกล้เคียงกับปี 51 ที่คาดว่าจะมียอดผลิตรถยนต์ 1.4 ล้านคัน โดยแบ่งเป็นขายในประเทศ 6.3 แสนคัน และส่งออก 7.5-7.7 แสนคัน

"ปีหน้าวิกฤตเศรษฐกิจอเมริกากระทบต่อทั่วโลกแน่ๆ แต่เรามั่นใจว่ายอดผลิตรถยนต์ยังอยู่ที่ 1.4 ล้านคัน แม้ว่าผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อย่างโตโยต้าประกาศยอดการผลิตรถกระบะลดลง แต่ฐานการผลิตในไทยยังได้รับความนิยมและเชื่อมั่นในฝีมือ รวมถึงผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์อย่างบริษัทด้วย ซึ่งยังมั่นใจว่ายอดผลิตรถยนต์ปี 52 จะไม่ติดลบ"นายวรพจน์ ฉัตรชัยกุลศิริ รองกรรมการอำนวยการ กล่าวกับ“อินโฟเควสท์"

สำหรับปี 51 บริษัทยังมั่นใจว่ารายได้ของบริษัทยังคงเติบโตตามเป้าหมายที่ 15% จากปี 49 ที่มีรายได้ 5,092 ล้านบาท และคาดว่าอัตรากำไรสุทธิจะอยู่ที่ระดับ 11.5% จากอัตรากำไรขั้นต้นที่ 21% ซึ่งลดลงจากปีก่อนเล็กน้อยเนื่องจากผลกระทบจากราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีแรก

แต่ไตรมาส 3/51 ผลประกอบการของบริษัทจะสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนมาก เนื่องจากมีการปรับขึ้นราคาสินค้ากับลูกค้าได้แล้ว ส่วนในไตรมาส 4/51 คาดรายได้ของงบริษัทจะเริ่มปรับตัวลดลงจากผลกระทบเรื่องปัจจัยเศรษฐกิจโลก

"รายได้ไตรมาส 3/51 ยังคงสูงต่อเนื่องและส่งผลให้ทั้งปีโต 15% ตามเป้าหมาย แม้ว่าไตรมาส 4/51 รายได้จะ drop ลงเล็กน้อยจากผลกระทบภาวะเศรษฐกิจโลก"นายวรพจน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ลูกค้าของบริษัทยังคงเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ ได้แก่ มิตซูบิชิ 31% โตโยต้า 24% ฮอนด้า อีซูซุและฟอร์ด รายละ 8-10% ซึ่งล้วนเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก ดังนั้น บริษัทจึงมั่นใจว่าจะไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากภาวะเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ