ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าอ่อนลงต่อ ตามตปท.ความกังวลศก.ยังมีอยู่/380 ไม่ยั่งยืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 28, 2008 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัยหลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้หลังจากเมื่อวาน circuit breaker ตลาดก็ยังคงมีความกลัวอยู่มีโอกาสที่จะลงต่อ แต่ในระดับตรงนี้เป็นไปได้ว่าอาจจะมีการฟื้นตัวได้เล็กน้อย ถ้าจะเด้งก็เด้งเพื่อจะลงต่อ ขณะที่ตลาดต่างประเทศโดยรวมก็ยังอ่อนตัวลง โดยดาวโจนส์ก็ปรับลง 2% ญี่ปุ่นก็ลงไป 1% ออสเตรเลียก็ปรับลง
"เมื่อวาน circuit breaker ในช่วงท้ายตลาดเป็นไปได้ที่จะมีอารมณ์ค้างอยู่ คิดว่า 385 จุด อาจจะมีการดีดตัวเล็กน้อย แต่ก็ยังเป็นลักษณะของการอ่อนตัวลงต่อ" นางภรณี กล่าว

ภาพเศรษฐกิจโดยรวมยังมีปัญหาไม่จบ แบงก์ล้มตอนนี้ก็ลามมาที่เรียลเซกเตอร์ ก็ต้องดูว่าเรียลเซกเตอร์ที่ผุดขึ้นมาจะผุดหมดเมื่อไร เมื่อถึงจุดนั้นก็น่าจะเป็นจุดที่ทุกอย่างเริ่มที่จะผ่อนคลายลง อย่างตอนนี้ธุรกิจส่งออกที่ผ่าน L/C ในความเชื่อถือของสถาบันการเงินก็ลดน้อยลงไปคงมีผลต่อธุรกรรมตรงนี้

ตลาดโดยรวมยังมีเรื่องของความ panic อยู่อาจจะมีการปรับตัวขึ้นแค่ช่วงสั้นๆ แต่อาจจะเป็นภาพที่ลักษณะแกว่งตัวลงต่อเนื่อง 380 เป็นแนวรับทางเทคนิคแต่อาจจะไม่ยั่งยืน ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(27 ต.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,175.77 จุด ลดลง 203.18 จุด(-2.42%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 848.92 จุด ลดลง 27.85 จุด(-3.18%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,505.90 จุด ลดลง 46.13 จุด (-2.97%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 2,212.97 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ธ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 63.22 ดอลลาร์/บาร์เรล ร่วงลง 0.93 ดอลลาร์
  • สมาชิกส.อ.ท.ทั่วประเทศเผยปัญหาเศรษฐกิจโลก ส่งสัญญาณร้ายต่อภาคธุรกิจหนัก ระบุคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ ไตรมาสแรกปี 2552 ลดลงแล้ว 30% กระทบจ้าง 1 ล้านคน เผยเครื่องนุ่งห่ม เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เซรามิค กระทบหนัก หลายธุรกิจยกเลิกโอที-เลิกจ้างแล้ว ห่วงแรงงานใหม่ปีหน้า 7 แสนคนชี้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบถึง 2 เท่า จี้รัฐเร่งหาทางออก
วิกฤติการเมืองซ้ำเติม 'ประมนต์' ยอมรับวิกฤติเศรษฐกิจครั้งนี้รุนแรงกว่าปี 2540
  • คลังเตรียมขยายระยะเวลาลดภาษีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ออกไปอีก 1 ปี ตามข้อเสนอผู้ประกอบการ พร้อมส่งสัญญาณดอกเบี้ยต่ำแก่แบงก์ชาติ และจี้ธนาคารพาณิชย์คลายกฎปล่อยสินเชื่อธุรกิจอสังหาฯ หวังช่วยฟื้นภาพรวมเศรษฐกิจปีหน้า
  • คลังสั่งเอสเอ็มอีแบงก์ บสย. เพิ่มขนาดเงินกองทุนแตะ 9% หวังขยายฐานปล่อยกู้ได้มากถึง 3 หมื่นล้านบาท โดยไม่ต้องใช้เงินเพิ่มทุนจากภาครัฐ 'ประดิษฐ์' ยันไม่ปลดพนักงาน ตั้ง 'พิชิต อัคทราทิตย์' นั่งประธานบริหารคนใหม่ มั่นใจฟื้นภาพแบงก์กลับมาได้ เล็งคลอดโครงการ SME Power อุ้มธุรกิจขนาดกลาง-เล็ก ทั่วประเทศ
  • นายณัฐพล ชวลิตชีวิน กรรมการผู้จัดการสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทยกล่าวถึงความวิตกกังวลเรื่องการขาดสภาพคล่องในระบบการเงินซึ่งเป็นผลกระทบมาจากวิกฤติสถาบันการเงินในสหรัฐว่า สภาพคล่องในประเทศยังไม่มีปัญหา แม้แบงก์พาณิชย์เริ่มเข้มงวดปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น เพราะสภาพ คล่องส่วนเกินในระบบยังพอมี แต่แบงก์จะเลือกลูกค้ามากขึ้น เช่นเดียวกับนักลงทุนสถาบันที่ระมัดระวังในการลงทุนกับหุ้นกู้เอกชนด้วยเช่นเดียวกัน ทำให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กเริ่มมีปัญหาการระดม โดยเฉพาะธุรกิจที่จะได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤติโดยตรง
  • ความวุ่นวายในตลาดการเงินและการคุกคามของภาวะถดถอยทั่วโลก จะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 0.50% เมื่อเสร็จสิ้นการประชุมในวันพุธนี้ ขณะที่เกาหลีใต้ปรับลดดอกเบี้ยมากสุดเป็นประวัติการณ์ 0.75% ไปล่วงหน้าแล้ว
  • พาณิชย์ประกาศปรับลดราคาอาหารสัตว์ไม่ต่ำ 5% เริ่มมีผลทันทีวันนี้(28ต.ค.) หลังหารือ 3 ค่ายใหญ่'ซีพี-เบทาโกร-แหลมทอง'สำเร็จ ส่วน'รถยนต์'รายต่อไป
  • รฟม.ดีเดย์เปิดซองเทคนิคก่อสร้างสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อ สัญญา1-2 วันนี้ จับตา 3 ยักษ์ก่อสร้าง ITD,CK,STEC มาวิน ขณะที่ประชุมร่วมคมนาคม-คลัง สรุปรูปแบบเดินรถสีม่วงแล้ว ใช้ PPP แน่ เพราะรัฐได้ประโยชน์
  • กพช.เลื่อนการประชุมออกไปก่อนจากเดิมกำหนดประชุม 31 ต.ค. เนื่องจากประธานคณะกรรมการติดภารกิจอื่น คาดว่าจะนัดประชุมครั้งใหม่ได้ภายในเดือนพ.ย. สำหรับนโยบายการแยกราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) เป็น 2 ราคานั้น ขณะนี้ยังให้คำตอบไม่ได้ เพราะยังไม่ได้หารือกับข้าราชการกระทรวงพลังงาน คงต้องรอให้มีการประชุมกพช. ก่อน
  • นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) ทหารไทย จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงนี้จะมีการปรับนโยบายการลงทุนใหม่ โดยจะเน้นเสนอขายกองทุนตราสารหนี้ที่ลงทุนในประเทศเป็นหลัก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ลงทุนในประเทศที่มีความวิตกกังวลกับปัญหาวิกฤตการณ์ทางการเงินในต่างประเทศทั่วโลก
  • "กรรมการสิทธิ" สรุปผลสอบฉบับที่ 2 ชี้ชัด "สมชาย-บิ๊กจิ๋ว" ตัวการบัญชาการสั่งสลายการชุมนุมจนเกิดเหตุการณ์นองเลือด 7 ตุลาทมิฬ เผยมีภาพถ่าย-หลักฐานมัดแน่น ยันอานุภาพแก๊สน้ำตา-ฆ่าคนตายได้ชี้โทษหนัก 3 ข้อหาฉกรรจ์ "โหดร้าย-ไร้มนุษยธรรม-ย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์" ระบุต้องรอสอบ "สมชาย-ตำรวจ" อีกรอบ ก่อนชงชุดใหญ่เอาผิดเต็มที่ ขณะที่"บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเปิดปาก กก.สอบวุฒิสภา
  • รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 ต.ค.นี้ จะเรียกประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ โดยมีหน่วยงานด้านเศรษฐกิจร่วมหารือประกอบด้วยกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เพื่อวางแนวทางการกำหนดนโยบายด้านเศรษฐกิจ โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะดูแลสภาพคล่องในระบบให้มีเพียงพอกับความต้องการ เพื่อรับมือกับผลกระทบจากวิกฤติการเงินโลกที่อาจส่งผลกระทบมาถึงไทย จะดูแลให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อให้เกิดความเหมาะสม โดยเฉพาะธนาคารของรัฐ จะกำชับให้ปล่อยสินเชื่อแก่เอสเอ็มอี ภาคอสังหาริมทรัพย์ และสินเชื่อด้านการเกษตร เป็นวงเงิน รวมกว่า 80,000-90,000 ล้านบาท เริ่ม 1 พ.ย. 51


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ