โบรกฯมอง CPF รับผลดีออร์เดอร์ญี่ปุ่นพุ่ง,ลดราคาอาหารสัตว์-รง.ไบไอฯนัยยะน้อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 28, 2008 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปริญทร์ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้น บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) ได้รับผลดีจากออเดอร์ญี่ปุ่นที่คาดว่าจะโต 30-40% ตรงนี้น่าจะเป็นผลดี เพราะก่อนหน้านี้หลังจากมีปัญหาความไม่ปลอดภัยในอาหารที่เกิดขึ้นในจีนหลายประเทศที่เริ่มจะวิกตกกังวลและเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงแหล่งซื้อ ก่อนหน้าฮ่องกงก็ได้ส่งซื้อสินค้าจาก CPF ด้วย และเริ่มมาเป็นออเดอร์ญี่ปุ่นเกิดขึ้น

ส่วนเรื่องเตรียมลดอาหารสัตว์ จริงๆ แล้วบริษัทก็มีแผนจะขออนุญาตลดกับกระทรวงพาณิชย์อยู่แล้วก่อนหน้านี้ เพราะสิ่งที่เห็นคือหลังจากที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกอ่อนลงมาต่อเนื่อง ส่งผลให้ commodity ก็ลงมาส่งผลให้ตัววัตุดิบที่เคยเป็นอาหารสัตว์ก่อนหน้าที่เคยปรับตัวสูงขึ้นได้อ่อนลงมาด่วย ซึ่งบริษัทก็ยังยืนอยู่บนหลักการที่ขอให้เมนเทนมาร์จินได้ ก็เป็นที่พอใจแล้ว ไม่ได้ต้องการมาร์จินที่สูงเกินปกติ

ในเรื่องลงทุนสร้างโรงงานไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้วเพิ่มอีก 2 แห่ง คิดว่าเป็นโครงการเล็กๆ ไม่มีนัยมาก แค่เอาผลพลอยได้บางส่วนมาเป็นวัตถุดิบที่สามารถแปรรูปต่อไปได้ แต่ไม่ได้คิดว่าจะมีมูลค่าเพิ่มมากมาย

"ตัวนี้ long term ก็ยังเชื่อว่าเป็นสินค้าที่จำเป็นต่อผู้บริโภคอยู่ในส่วนของผลิตภัณฑ์ ยังแนะนำซื้อราคาพื้นฐานที่ 3.52 บาท" นายปริญทร์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ