โบรกฯ เผย BBL ไม่กังวลลูกหนี้โครงการในสิงคโปร์มีปัญหา เชื่อมีทางออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 28, 2008 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ของบล.ทรีนิตี้ เปิดเผยว่า ได้รับการชี้แจงจากธนาคารกรุงเทพ(BBL) เกี่ยวกับรายงานข่าวลูกหนี้ในสิงคโปร์ โดยบริษัท Las Vegas Sands ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินโครงการ Marina Bay Sands resort ในสิงคโปร์ ต้องเพิ่มทุน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อโครงการ

ทั้งนี้ ทางธนาคารระบุว่ามูลค่าหนี้ของโครงการนี้มีจำนวนต่ำกว่า 3.7 พันล้านบาท และยังได้รับการชำระหนี้ตามปกติ นอกจากนี้หากบริษัท Las Vegas Sands มีปัญหาไม่สามารถดำเนินโครงการนี้ต่อไปได้ ก็ยังมีบริษัทอื่นที่พร้อมจะเข้าดำเนินการแทน ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการระยะยาวของรัฐบาลสิงคโปร์เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

บทวิเคราะห์ ระบุว่า เรื่องการผิดนัดชำระหนี้ของโครงการนี้เรายังมองว่าเป็นประเด็นที่ไม่น่ากังวลเพราะเป็นโครงการของรัฐบาลสิงคโปร์ จึงไม่น่ามีปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ นอกจากนี้มูลค่าหนี้ก็ถือว่าไม่สูงมากนัก เราเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหากับธนาคารโดยรวม

อย่างไรก็ตาม BBL ยังคงมีความเสี่ยงค่อนข้างสูงจาก port สินเชื่อทางประเทศ (18% ของ port สินเชื่อรวม) และ เงินลงทุนในต่างประเทศที่มีอยู่ค่อนข้างสูง (15% ของเงินลงทุนรวม) ซึ่งในส่วนตรงนี้มีความเสี่ยงสูงกว่าส่วนของสินเชื่อในประเทศ ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนกังวลว่าจะมีข่าวในลักษณะนี้ออกมาอีกมั้ย และจะเป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้นของ BBL

เรากำลังอยู่ในช่วงทำประมาณการใหม่สำหรับกลุ่มธนาคารพาณิชย์ และคาดว่าต้องมีการปรับลดราคาเป้าหมายลง อย่างไรก็ตามเรายังคงมองว่า BBL ยังถือเป็นธนาคารที่มีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ราคาหุ้นในปัจจุบันได้ปรับตัวลดลงมาสะท้อนข่าวร้ายไปค่อนข้างมากแล้ว และปัญหา NPL ที่น่าจะสูงขึ้นในปีหน้า ยังน่าจะอยู่ในระดับควบคุมได้ จึงคงคำแนะนำซื้อสำหรับการลงทุนระยะยาว แต่ในระยะสั้นเชื่อว่าหุ้นในปัจจุบันไม่ได้ trade กันที่ปัจจัยพื้นฐาน แต่ trade กันบน sentiment เป็นหลัก ดังนั้น ในระยะสั้น downside risk สำหรับราคาหุ้นจึงยังคงมีอยู่แนะนำเพียง trading ในช่วงสั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ