"สยามโกลบอลเฮ้าส์"เลื่อนขาย IPO เป็นปี 52, คงแผนเปิดสาขา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 28, 2008 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทูร สุริยวานากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. สยามโกลบอลเฮ้าส์ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า สยามโกลบอลเฮ้าส์ คาดว่าจะเลื่อนการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน(IPO)จำนวน 260 ล้านหุ้นออกไปเป็นปีหน้า(2552)จากเดิมที่กำหนดไว้ว่าจะเสนอขายในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้(2551) เนื่องจากภาวะตลาดหุ้นไทยในปัจจุบันไม่ดี ดัชนีฯไหลลงมาอยู่แถว 300-400 จุดเท่านั้น

"สภาพตลาดฯไม่ดี ไม่ขายแล้ว ไม่อยากจะเป็นพระเอกขายก่อน คงจะต้องเลื่อนไปขายปีหน้า(52)แทน ตอนนี้อย่าไปสวนกระแสโลกเลย ตลาดหุ้นไทยได้ circuit breaker ไปแล้ว 2 ครั้ง จะไปเสี่ยงขายก่อนทำไม พื้นฐานของบริษัทฯดีอยู่แล้ว มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง"นายวิทูร กล่าว

นอกจากนี้ ยังกล่าวว่า ขณะนี้ได้ทำรายละเอียดในการจัดสรรหุ้น IPO ให้แก่พวกซัพพลายเออร์ไปแล้ว จำนวน 15% ของการเสนอขายหุ้น IPO ทั้งหมด 260 ล้านหุ้น ซึ่งพวกนี้ไม่มีสนใจว่าหุ้นของบริษัทฯจะเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ได้เมื่อไร พวกเขาต้องการอยู่แล้ว เพราะทำธุรกิจค้าขายกับทางบริษัทฯอยู่แล้ว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า ภาพรวมรายได้ของบริษัทฯในปีนี้(2550)คาดว่าจะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 20% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว(2550)ที่บริษัทฯมีรายได้อยู่ประมาณกว่า 2,600 ล้านบาท เนื่องจากนับตั้งแต่ต้นปีนี้ถึงเดือนตุลาคมนี้ รายได้ของบริษัทฯก็เติบโตได้ตามเป้าหมายแล้ว

สำหรับรายได้ในปีหน้า(2552)บริษัทฯคาดว่าจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากสาขาเดิมที่น่าจะช่วยประคองรายได้ของบริษัทฯได้ และจากสาขาใหม่ที่คาดว่าจะเปิดอีกประมาณ 2-3 สาขา

"แม้ว่าเราจะไม่ได้มีเงินเข้ามาจากการขายหุ้น IPO แต่บริษัทฯก็ยังคงมุ่งขยายธุรกิจต่อไป โดยบริษัทฯได้มีการซื้อที่ดินไว้อยู่แล้ว และได้รับโอนที่ดินเพื่อจะเปิดสาขาใหม่ของบริษัทฯแล้วด้วย ก็มีอยู่หลายแปลง อย่างที่ดินที่กาฬสินธุ์, ราชบุรี, นครสวรรค์ และอยุธยา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างทำแบบอยู่พร้อมที่จะทำการก่อสร้างได้ โดยเราคาดว่าจะเปิดสาขาใหม่ในแต่ละสาขาให้ห่างกันประมาณ 2-3 เดือน"ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าว

นายวิทูร กล่าวต่อว่า แม้ว่าจะไม่ได้เงินจาก IPO มาลงทุนแต่บริษัทฯก็ยังมีวงเงินสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์อยู่ และบริษัทฯก็ถูกจัดเป็นลูกค้าชั้นดีในช่วงที่ผ่านมา ดังนั้นหากเราต้องการที่จะใช้เงินลงทุนก็ไม่น่ามีปัญหาแต่อย่างใด เพราะจริง ๆ แล้วธนาคารก็ต้องการที่จะปล่อยสินเชื่ออยู่แล้ว เพียงแต่ตอนนี้เกิดวิกฤตการเงินไปทั่วโลกเลยทำให้ต้องเลือกลูกค้าที่มีคุณภาพ และบริษัทฯก็เป็นหนึ่งในลูกค้าที่ดีของธนาคาร

"ผมเชื่อว่ายังไงภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้นทั่วโลก มันจะต้องมีทางแก้ไขได้ ไม่งั้นโลกเราจะอยู่ได้ยังไง"นายวิทูร กล่าวทิ้งท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ