ก.ล.ต. เผยกองทุน FIF ไทยที่ลงทุนในเกาหลีใต้ส่วนใหญ่เน้นพันธบัตรรัฐบาล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 28, 2008 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า จากผลกระทบสถานการณ์วิกฤติการเงินทั่วโลก ที่ล่าสุดมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและค่าเงินของประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งอาจทำให้ผู้ลงทุนมีความกังวลใจในการลงทุนในกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ (Foreign investment fund - FIF) ที่เน้นลงทุนหลักทรัพย์ต่างๆ ในประเทศเกาหลีใต้ นั้น

ปัจจุบันมีกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศทั้งหมด 313 กอง มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิประมาณ 3 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นกองทุนรวมที่เน้นลงทุนในหลักทรัพย์ต่างๆ ในประเทศเกาหลีใต้จำนวน 174 กอง คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 67% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศทั้งหมด

และจากการตรวจสอบข้อมูลของสำนักงาน ก.ล.ต. พบว่า การลงทุนส่วนใหญ่ หรือคิดเป็น 90% ของการลงทุนทั้งหมดใน หลักทรัพย์ของเกาหลีใต้เป็นการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล ส่วนที่เหลือซึ่งไม่ถึง 10% เป็นการลงทุนในตราสารที่ธนาคารพาณิชย์และภาคเอกชนของประเทศเกาหลีใต้เป็นผู้ออก

กองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศที่เน้นลงทุนในหลักทรัพย์ของเกาหลีใต้นี้เป็นกองทุนปิด ซึ่งผู้ถือหน่วยลงทุนจะไถ่ถอนหน่วยลงทุนได้ต่อเมื่อครบอายุกอง โดยกองทุนรวมจะมีอายุเท่ากับอายุของหลักทรัพย์ที่กองทุนรวมไปลงทุน ซึ่งปัจจุบันกองทุนรวมที่เหลืออยู่ส่วนใหญ่เป็นกองที่มีอายุคงเหลือไม่เกิน 1 ปี และกองทุนรวมเหล่านี้ได้มีการทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนแบบครอบคลุมอายุหลักทรัพย์ที่กองทุนรวมไปลงทุนไว้ 100% (fully- hedge FX) ทั้งนี้ สถาบันการเงินที่เป็นคู่สัญญาในการทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนดังกล่าวก็ไม่ได้ประสบปัญหาทางการเงินแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ