ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 589.98 จุด รับกระแสคาด BOJ ลดดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 29, 2008 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดทะยานขึ้นกว่า 500 จุดในวันนี้ โดยดัชนีดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 8,000 จุดเนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลหลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นกว่า 800 จุดเมื่อคืนนี้ และค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 589.98 จุด หรือ 7.74% แตะที่ 8,211.90 จุด โดยดัชนีสามารถดีดตัวขึ้นเหนือแนวต้านทางจิตวิทยาที่ระดับ 8,000 จุดได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว

คัทสึฮิโกะ โคดามะ นักวิเคราะห์จากบริษัท Toyo Securities Co. กล่าวว่า หุ้นกลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ กลุ่มอุปกรณ์ขนส่ง และกลุ่มคลังสินค้า ดีดตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนขานรับดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้น 889.35 จุด หรือ 10.88% ปิดที่ 9,065.12 จุดเมื่อคืนนี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐและญี่ปุ่นจะลดอัตราดอกเบี้ย

หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานในวันนี้ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กำลังพิจารณาเรื่องการลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% จากระดับปัจจุบันที่ 0.5% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้ โดยคาดว่าบีโอเจจะตัดสินใจเรื่องดังกล่าวในการประชุมวันศุกร์ที่ 31 ต.ค.นี้

อลัน รัสกิน นักวิเคราะห์จากบริษัท RBS กล่าวว่า ที่ผ่านมานั้น บีโอเจถูกกดันให้ลดดอกเบี้ยเพื่อสกัดนักเก็งกำไรให้หยุดซื้อเงินเยน หลังจากเงินเยนทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 ปีในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม ค่าเงินเยนอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์เมื่อคืนนี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าบีโอเจจะลดดอกเบี้ย

"การลดดอกเบี้ยเป็นทางออกที่ดีที่จะสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยน ซึ่งหากบีโอเจลดดอกเบี้ยตามการคาดการณ์ ก็เท่ากับเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค.พ.ศ.2544" รัสกิ้นกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ