(แก้ไข) PTT คาดมีความชัดเจนผลศึกษาโครงการซื้อหุ้นคืนภายในพ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 29, 2008 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) คาดว่า ภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้น่าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับผลศึกษาโครงการซื้อหุ้นคืนของ ปตท.และบริษัทในเครือ หลังจากดัชนีราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวลดลงอย่างมากจากกระทบวิกฤติการเงินในสหรัฐและสหภาพยุโรป

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทมีการซื้อหุ้นกลับคืนมาทางอ้อมโดยผ่านกองทุนต่างๆ ส่วนการซื้อหุ้นคืนโดยตรงนั้นยังไม่เสร็จเรียบร้อย

นายประเสริฐ กล่าวว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันยังมีความผันผวน ซึ่งขึ้นอยู่กับวิกฤติเศรษฐกิจและความต้องการใช้ แต่เชื่อว่าราคาคงไม่ปรับลดลงไปกว่านี้ และในปีหน้าราคาคงไม่ปรับสูงขึ้นไปมากกว่าปีนี้

สำหรับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจที่มีต่อ ปตท.นั้นจะไม่รุนแรงถึงขั้นต้องปลดพนักงาน รวมทั้งไม่มีการปรับลดกำลังการผลิต ยังเดินหน้าผลิตอย่างเต็มที่แม้ความต้องการใช้ในประเทศจะลดลง แต่เครือปตท.ยังสามารถส่งออกได้เพิ่มขึ้น ส่วนแผนลงทุนที่กำหนดไว้ยังคงเดินหน้าต่อไป

ยกเว้นโครงการท่อส่งก๊าซเส้นที่ 4 (ระยอง-สระบุรี) เพื่อรองรับการผลิตไฟฟ้านั้นจะต้องพิจารณาถึงความต้องการใช้ว่ามีมากเพียงพอที่จะคุ้มค่าต่อการลงทุนหรือไม่ หากความต้องการใช้ยังมีน้อยก็อาจชะลอโครงการออกไปก่อน แต่คงไม่ยกเลิกโครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ