"ควอลลีเทค, แฮลเซี่ยนฯ"เลื่อนขาย IPO ไปจนกว่า Sentiment ของตลาดฯจะดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 29, 2008 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชา โตมานะ หัวหน้าฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน(FA)ของบมจ.ควอลลีเทค และบมจ.แฮลเซี่ยน เทคโนโลยี่ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยในปัจจุบันยังไม่เอื้ออำนวยให้สามารถเสนอขายหุ้น IPO ได้ แม้ว่าทั้งสองบริษัทฯจะมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงิน แต่ในฐานะ FA ก็ต้องจะต้องรอดูภาวะตลาดฯก่อน

เวลานี้ดัชนีฯไหลลงมาแถว 300 กว่าจุดก็ถือว่าลงมามากจากช่วงก่อนหน้านี้ และ Sentiment ตลาดฯก็ยังไม่ดี จึงคิดว่าคงจะต้องเลื่อนการเสนอขาย IPO ของทั้งสองบริษัทฯไปก่อน จนกว่า Sentment ตลาดฯจะดี ซึ่งก็ยังระบุไม่ได้ว่าเป็นเมื่อไร

"แม้ว่าตอนนี้จะยังขาย IPO ไม่ได้ เนื่องจาก Sentiment ตลาดฯไม่ดี แต่เราก็ยังคงเฝ้ารอขาย IPO อยู่ ซึ่งหากแม้ดัชนีฯจะปรับตัวลง แต่ Sentiment ตลาดดี และราคาขาย IPO ลงหน่อยได้ก็ไม่น่าจะมีปัญหา หากบริษัทฯต้องการจะขาย เราก็พร้อมขายได้ทันที"นายวิชา กล่าว

ที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า แฮลเซี่ยน เทคโนโลยี่ อยากจะขาย IPO ให้เสร็จภายในปีนี้(2551) เพราะนอกเหนือจากที่จะได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีฯใช้ได้ทันทีในปีหน้า(2552)แล้ว เงินที่ได้จากการระดมทุนก็จะนำไปซื้อเครื่องจักร และยังจะได้สิทธิ BOI อีกด้วย ซึ่งตามแผนที่กำหนดไว้จะต้องดำเนินการซื้อเครื่องจักรให้ได้ภายในครึ่งแรกของปีหน้า ดังนั้นหาก แฮลเซี่ยนฯขาย IPO ไม่ทันในปีนี้ ก็มีแผนสำรองในการหาเงินให้กับ แฮลเซี่ยนฯ ไว้อยู่แล้ว ซึ่งทางเลือกหนึ่งก็คือ การกู้เงินจากสถาบันการเงิน และเชื่อว่าแบงก์คงจะไม่มีปัญหา เนื่องจากที่ผ่านมาฐานะการเงินของแฮลเซี่ยนฯไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด

"หากเป็นไปตามแผนที่วางไว้ คาดว่า แฮลเซี่ยนฯ น่าจะได้รับอนุญาติให้ขายหุ้น IPO ได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ และตามแผนก็จะต้องขาย IPO ภายในปีนี้ แต่เวลานี้ ตลาดฯเป็นอย่างนี้ ก็คงจะยังขายไม่ได้"ที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าว

บมจ. แฮลเซี่ยน เทคโนโลยี่ ต้องการจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไป(IPO)จำนวน 60.75 ล้านหุ้น โดยเป็นบริษัทฯที่ดำเนินธุรกิจผลิต รับจ้างผลิต และจำหน่ายเครื่องมือที่ใช้ในการตัดเฉือนโลหะ เพื่อรองรับงานด้านอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ โดยบริษัทฯได้แบ่งลักษณะผลิตภัณฑ์เป็น 3 ประเภท ดังนี้ 1.ธุรกิจผลิตเครื่องมือตัดเฉือนโลหะ 2.ธุรกิจผลิตเครื่องมือ และ 3. ธุรกิจผลิตชิ้นงานโลหะ

ส่วนบมจ.ควอลลีเทค ต้องการจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนจำนวน 28.5 ล้านหุ้น โดยกำหนดช่วงราคาขาย 4.20-4.80 บาท/หุ้น และจะเสนอขายต่อผู้บริหารและพนักงานบริษัทจำนวน 1.5 ล้านหุ้น โดยกำหนดช่วงราคาขาย ไว้ที่ 3.36-3.84 บาท/หุ้น

ควอลลีเทค เป็นผู้ประกอบธุรกิจให้บริการทดสอบและตรวจสอบวัสดุทางวิศวกรรม เพื่อความปลอดภัยของวัสดุอุปกรณ์ โดยเฉพาะโครงสร้างโลหะต่างๆ ทั้งที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เพื่อให้ได้คุณภาพถูกต้องตามข้อกำหนดมาตรฐานสากล รวมถึงการทดสอบและตรวจสอบระหว่างกระบวนการผลิต ทั้งการทดสอบโดยไม่ทำลาย (Non-Destructive Testing) และ เพื่อรับรองคุณภาพ (Inspection & Certification) ซึ่งรวมไปถึงการตรวจสอบและรับรองถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวและระบบท่อของก๊าซ LPG และ CNG ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ